Là một nhà quản trị doanh nghiệp, bạn phải lường trước được mọi rủi ro có thể xảy ra đối với công ty của mình, trong đó có việc khách hàng lớn nhất bỏ đi. Trong nhiều lý do khác nhau khiến bạn bị mất khách hàng quan trọng, có một vài điều có thể dự báo trước. Điều quan trọng là khi xảy ra trường hợp không mong muốn đó, bạn nên ứng phó như thế nào? Đừng để tất cả trứng trong cùng một giỏ Một trong những sai lầm đáng tiếc nhất chính là để một khách hàng trở nên đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp vì càng ngày, sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp sẽ hoàn toàn bị lệ thuộc vào khách hàng đó. Câu ngạn ngữ “Không để tất cả trứng trong một giỏ” chính là nguyên tắc mà bạn nên ghi nhớ và làm theo. Bên cạnh việc tích cực duy trì và phát triển mối quan hệ kinh doanh với khách hàng lớn, bạn vẫn phải ưu tiên xây dựng và vun đắp những mối quan hệ với nhiều khách hàng khác để đề phòng trường hợp khách hàng ấy bỏ đi thì bạn vẫn còn “đất dụng võ”, tức là doanh số và lợi nhuận có thể bị giảm, nhưng không làm cho doanh nghiệp bị rơi vào tình trạng suy sụp. Giữ gương mặt lạnh Cố gắng duy trì một gương mặt không cảm xúc khi bạn nghe được tin khách hàng lớn đã bỏ đi. Cùng gương mặt bình thản, tự tin, bạn cần có sức mạnh ý chí để nhanh chóng tìm được khách hàng thay thế, thậm chí mở được hướng đi mới cho doanh nghiệp. Đội ngũ nhân viên của bạn rất cần bạn tỏ ra là người có bản lĩnh như vậy. Hãy duy trì lòng tự tin và làm gương cho việc giữ vững tinh thần, nhuệ khí làm việc cho các nhân viên của mình. Động viên nhân viên Khi khách hàng lớn bỏ đi, hãy dành thời gian gặp gỡ các nhân viên từng có quan hệ trực tiếp với khách hàng ấy để thu thập thông tin và rút kinh nghiệm, đồng thời chủ động chỉ ra cho họ hướng đi trong thời gian tới, đảm bảo ai cũng có công việc và tiếp tục tiến tới những mục đích lớn hơn. Cố gắng tránh việc chuẩn bị rục rịch sa thải nhân viên vì điều đó càng dễ làm doanh nghiệp rệu rã. Một doanh nhân giỏi luôn biết giữ chân nhân viên dù trong những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. Tin tưởng rằng trong cái rủi có cái may Đôi khi mất đi một khách hàng lại là một dấu hiệu tích cực, giúp bạn giải phóng khỏi đường ray cũ kỹ để chuyển sang một quỹ đạo phát triển mới có nhiều triển vọng hơn. Nó cho phép bạn tập trung vào việc định hướng phát triển chiến lược và cải thiện hệ thống làm việc của toàn tổ chức. Hãy tin rằng mất một khách hàng là chuyện hoàn toàn bình thường trong kinh doanh và sự xuất hiện một khách hàng mới cũng là chuyện bình thường tương tự. Điều cốt lõi là từ sự mất đi một khách hàng lớn, bạn sẽ có kinh nghiệm chuẩn bị kỹ càng hơn để đối diện với những thách thức khác trong tương lai và củng cố sự gắn kết chặt chẽ của bạn với những nhân viên cốt cán của mình để cùng nhau phát hiện và khai thác những cơ hội kinh doanh mới lớn hơn. Theo HÀ LAM Entrepreneur/Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần
Ðề: Làm gì khi khách hàng lớn bỏ đi? Thực trạng này rất đúng với rất nhiều doanh nghiệp VN (thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, nội thất, may mặc, kim khí ...) chuyên nhận gia công sản phẩm cho các hãng nước ngoài. Vì các hãng nước ngoài họ đến VN tiếp xúc với các DN đó lúc còn nhỏ (năng lực quản lý còn yếu) đặt hàng với số lượng rất rất lớn vậy để đáp ứng đơn hàng đó các DN phải đầu tư nâng cấp mở rộng quy mô sản xuất để tập trung vào sx riêng cho họ. Thường thời gian đầu diễn ra tốt đẹp với kết quả kinh doanh ấn tượng nên nhiều DN đó đã lơi là không quan tâm đến sản phẩm chủ đạo của DN mình và dần dần mất thị trường vào tay đối thủ khác. Thời gian tiếp theo khi DN vẫn còn ngất ngây hạnh phúc với kết quả kinh doanh thì đối tác yêu cầu giảm giá cho các HĐ tiếp theo (nếu không giảm giá thì họ bye bye) với rất nhiều lý do giá nguyên liệu đầu vào giảm, máy móc thiết bị đã khấu hao, công nhân đã quen tay nghề nên năng suất cao hơn ban đầu hoặc họ tìm được 1 DN cung cấp khác chào giá thấp hơn. Tiếp tục hay dừng lúc này là một bài toán rất khó cho DN, thường DN VN họ sẽ tiếp tục các HĐ tiếp khi đã giảm giá. Sang năm tiếp theo đối tác lại yêu cầu giảm giá tiếp khi biết DN đã mất thị trường cho sản phẩm chủ đạo, nếu chấp nhận giảm giá tiếp gần như không có lãi thậm chí quản lý kém sẽ lỗ. Nhiều DN VN đã phải trả giá, thậm chí phá sản.
Ðề: Làm gì khi khách hàng lớn bỏ đi? Làm gì cũng phải nhớ " ko để trứng vào 1 giỏ". Các doanh nghiệp VN gặp trưởng hợp này đúng là thấy cái lợi trước mắt, ko thấy đc lâu dài, đọc bài phân tích dưới em mới hiểu hết bài bên trên, em xin chân thành cảm ơn 2 bác
Ðề: Làm gì khi khách hàng lớn bỏ đi? em cũng ngộ ra vài điều, chả biết sau có làm ăn gì lớn ko? cơ mà thấy huữ ích
Ðề: Làm gì khi khách hàng lớn bỏ đi? Điều quan trọng nhất trong việc này là rút ra lý do tại sao khách hàng bỏ đi, và là cơ hội để cùng bằng thảo với nhân viên của mình. Đôi khi mất đi một khách hàng lớn, nhưng giúp cho ta học thêm được 1 bài học, và là cơ sở để xây dựng chất lượng nhân viên. Sự mất mát chưa phải là tồi tệ.
Ðề: Làm gì khi khách hàng lớn bỏ đi? Mình nghĩ như bạn đã rút ra vài điều mà áp dụng được trong thực tế là ổn rồi. Trước mắt cứ như vậy đã ^^
Ðề: Làm gì khi khách hàng lớn bỏ đi? Bài của bạn mangosteen quá chuẩn, phân tích rất hay, mình bổ sung thêm tí: 1. "Lợi thế về quy mô" là con dao hai lưỡi 2. Nên xem xét vấn đề acquire một khách hàng lớn là quyết định mang tính là chiến lược, có tính bướt ngoặt, có thể thay đổi tương lai, vận mệnh công ty; thay vì đơn thuần chỉ bán được một đơn hàng với doanh thu lớn 3. Bài bản của các khách hàng lớn dùng để "ép chết" các nhà cung cấp có thể tham khảo qua những case liên quan đến các đại gia như BigC, Metro ở Việt Nam hay ở nước ngoài là Ikea
Ðề: Làm gì khi khách hàng lớn bỏ đi? rất hay ạ, nhưng mà thời buổi kinh tế khó khăn bên em có mỗi 1 cái giỏ nên chỉ biết cho trứng vào đó thôi. Haizz bao giờ hết suy thoái đây.](*,)