Chi tiêu trong nhà

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi Mai Hoa, 29/3/2008.

  1. Mai Hoa

    Mai Hoa Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/10/2004
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Các mẹ mỗi tháng cần mua những thứ gì, có list ra không ? Mình cũng có ghi ra, tới kỳ lương là ra siêu thị gom mua về dùng cho cả tháng khỏi cần phải mua lắt nhắt, vậy thế mà vẫn quên, lại phải lần ra mua vặt . Vô tới siêu thị là nguy lắm đúng không các mẹ, không chỉ mua các thứ cần, mà còn mua mấy thứ chợt thích nữa chứ . Bởi vậy tay hòm chìa khóa như bọn mình làm sao mà giỏi được cơ chứ .....
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mai Hoa
    Đang tải...


  2. thanhthuong

    thanhthuong thành viên hội rắn

    Tham gia:
    1/11/2007
    Bài viết:
    1,941
    Đã được thích:
    595
    Điểm thành tích:
    723
    Nói chung chúng ta là những người chi tiêu khó kiểm soátm!!! Đi mua siêu thị rồi nhưng qua hàng quần áo đẹp thì lại ghé ! hhíc đó mới là cái chết chứ!!!
     
  3. ME TI-BUM

    ME TI-BUM Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/2/2008
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    38
    Điểm thành tích:
    28
    Em cũng vậy đấy. Tháng nào lĩnh lương + " thu fí " của chồng xong bao giờ cũng lên kế hoạch chi tiêu " khoa học" lắm. Khoản nào? dùng cho việc gì? đâu ra đấy. Nhưng cứ ra đường lại thấy cái gì " cũng đẹp", " cũng hay" rồi lại mua. Nên kế hoạch mãi mãi vẫn là kế hoạch mà thôi...
     
  4. suoingoc229

    suoingoc229 mẹ Teppi

    Tham gia:
    9/8/2007
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Hix, nhà mình cũng thế đấy. Lúc đầu cũng làm 1 file thu/chi hàng tháng nhưng sau chả dám update nữa cơ (nhất là từ khi nghỉ sinh con). Mà nhà mình không chỉ vợ ham mê đi siêu thị mà cả chồng và nhóc 22 tháng tuổi cũng ham mê nữa cơ :((
    Ôi kế hoạch mãi vẫn chỉ là "kế hoạch" mà thôi ah!
     
  5. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Em thấy mình càng bận, ít có thời gian "lượn" thì ví càng đỡ viêm. Hoặc nếu có lượn, thì lượn đúng hàng mình đang cần mua, để tránh các trường hợp mua phát sinh. Nói chung là phải kiềm lắm lắm ạ.
     
  6. taomeo

    taomeo Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/11/2005
    Bài viết:
    1,521
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    48
    Cái này các mẹ đã bàn rất nhiều nhưng còn phụ thuộc vào nhiều yéu tố khác nữa, theo tớ thì
    thứ nhất phụ thuộc vào tính người, nếu các mẹ bị nhiễm shopping virus thì rất khó - lời khuyên, các mẹ fải kiên quyết, đi mua những thứ cần thiết, không ngó ngang ngó dọc :D

    Thứ nhì: phụ thuộc vào budget mỗi gia đình, nói như gia đình tớ, 2 vc công nhân như nhà mình thì muốn cũng không được ;)

    Tối qua chồng lướt web bảo vợ ơi, bác thủ tướng kêu gọi toàn dân tiết giảm chi tiêu đấy, mình bảo, từ tết tới giờ em đã ăn sáng ở nhà, còn anh thì cũng nên ăn sáng ở nhà và thay vì cà phê sáng 7 ngày 1 tuần thì chỉ nên cuối tuần 1,2 lần thôi :confused:

    Tớ đang kẹt nên tuần vừa rồi được đi công tác nước ngoài 1 tuần, nếu thích thì tớ đi và tớ đã chính thức từ chối vì ngoài tiền ăn ở công ty lo, thì tớ cũng không thể tiết kiệm tiền quà và entertain nên chính thức từ chối, năm sau em đi, em mình bảo mình điên ;)

    Tiền học cho con, năm tới sẽ chuyển con về trường công, không học tư thục nữa vì cũng đủ lớn rồi, (rất tiết kiệm :mrgreen:)

    Sữa và đồ ăn vặt của con, thay vì mua hàng đắt tiền, mình quay về dùng hàng made in vietnam thôi và quy đổi mọi quà cáp ra sữa (dì sắp đi nước ngoài, mẹ cháu đã lên kếhoạch mua quà gì cho cháu rồi, dì vác cho cháu ít sữa bột về làm quà thôi :mrgreen:)

    Summer Vacation: không đi vào đúng dịp lễ nữa, chỉ nghỉ theo công ty để free of charge :-D

    Không biết các gia đình khác thế nào, nhà mình giờ mình fải lên kế hoạch chi tiêu và thực hiện đúng theo nó đậy
     
    Bống miu thích bài này.
  7. MeTiTi

    MeTiTi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/10/2007
    Bài viết:
    212
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    28
    Chị ơi có phải là phần mềm "Quản Gia" không ạ?
     
  8. Mẹ Khả Ly

    Mẹ Khả Ly Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/2/2008
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    67
    Điểm thành tích:
    28
    Các mẹ à, tụi mình chia sẻ kinh nghiệm thực tế về quản lý chi tiêu, tiết kiệm cho nhà đi :).

    Nghe tâm sự của Mai Hoa, đọc bài của taomeo và mọi người, mình thấy tình hình nhà mình cũng y thế . Hể có tiền trong tay, hoặc tên tâm là sẽ có tiền là vung không tiếc phải không các mẹ ;) . Phải chăng cất hết tiền đi, giấu tiền đi thì bớt vung hơn . Cất giấu vào đâu nhỉ, mình thì giấu vào ngân hàng ấy, kỳ hạn 10 năm chẳng hạn, rút ra thì mất lời :cool: . Các khoản này thuờng là tiền thuởng lể Tết này kia . Anh nhà mình dạo này làm việc không thêm giờ nhiều, và gia đình lại có đứa thứ 2 chi tiêu thấy toàn số âm không . Đọc bài taomeo mình cũng kế hoạch tương đương như bạn vậy .

    Nhà mình nhé, lương ra cần chi :

    1. Nhà
    2. Ăn uống
    3. Điện nước, điện thoại, báo chí, bảo hiểm, thuế,...
    4. Tiền học 2 đứa nhỏ
    5. Tiền túi cho chồng (tiền thuốc lá, tiền xăng, mua sách,..)
    6. Ăn cuối tuần, đi chơi, đi bác sĩ, mua sắm cần...

    Khoản 1 & 4 thì không giảm được, còn các khoản khác mình cố gắng chi ít như có thể . Nhất là khoản ăn chơi và mua sắm thuờng là hao nhất phải không các mẹ . Ăn chổ rẻ thôi, mua đồ sao cho cơ bản mặc xài dài lâu, quần áo cô chị dành cho cô em mặc . Coi như là dẹp chuyện theo thời trang đi, thời trang mỗi năm, mỗi mùa một khác, theo mình giờ có gia đình rồi thôi ráng nhịn an diện bớt, quần áo sao cho tốt, cơ bản là được rồi .
     
  9. Mai Hoa

    Mai Hoa Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/10/2004
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Đang rầu quá thì được Thu Hiền cứu một bàn thua trông thấy đây, cảm tạ cảm tạ !!!
    Các mẹ ơi, sao không chia sẻ kinh nghiệm với nhau nhỉ, và quên mất cả tâm tình người viết rồi ư ?. Chỉ vô xin file thôi à ??? Đề nghị các mẹ chỉ cần file thôi PM cho bạn Golden nha.
    hì hi...

    Có file là tốt rồi, chúc mừng các mẹ đang chờ đợi file nhé . Mình cũng có file đây, ngoài file quản lý tài chính, còn có một đống sổ sách gọi là Housekeeping Book . Nhưng thực tế file là file, sổ là sổ, đó là công cụ để quản lý tiền bạc thay cho mình phải viết tay, hàng tháng ra kết quả âm dương gì thì cũng...sẽ thế thôi. Tại sao ư?, vì để quản lý tài chính gia đình trên máy, trên sổ cho tốt thì từ trong thực tế mình phải có kế hoạch, phương pháp, quyết tâm đàng hoàng . Vợ chồng Mai Hoa cố lắm, mà dạo này âm liên tục, chồng cằn nhằn vợ sao thế, vợ cằn nhằn chồng sao lương dạo này ...hẻo quá. Thực tế là tiền cứ trôi theo cái chuyện chi ...toàn ngoài kế hoạch, vì vậy bí bức xúc quá, lên hỏi các mẹ hầu mong nghe được các phương pháp chi tiêu sao cho hiệu quả .

    Các mẹ có được chồng tin giao tay hòm chìa khóa không ? Có bàn bạc với chồng mọi chuyện chi tiêu trong nhà không ?. Mai Hoa có bàn, nhiều khi bị anh bàn ra, là vợ, là mẹ thì mình lại thấy chi cái đó là cần thiết, tới cuối tháng âm thì anh dù không trách vợ nhưng trông là biết ...buồn .
     
  10. Chuppa

    Chuppa Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/9/2007
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    131
    Điểm thành tích:
    83
    Theo mình nghĩ thì cái phần mềm ghi chép cũng không giúp ích được gì nhiều lắm đâu, vì không dễ gì từ bỏ thói quen nghiện shopping của các mẹ . Tốt nhất là hãy rèn luyện mình để kiềm chế thói quen "không hay" này . Ví dụ như mình khi có lương là cắt ngay thành những khoản như sau:

    1. Khoản thiết yếu và bắt buộc (điện, nước, ga, tiền học, sữa cho con, bỉm ...)

    2. Khoản tiền tiết kiệm: cắt phéng và cho luôn vào 1 tài khoản khác, có thể là 1 thẻ ATM ở ngân hàng khác (lưu ý là không có máy ATM đó ở quanh nhà ở) hoặc 1 sổ tiết kiệm ... để hạn chế tối đa việc sử dụng đến nguồn tiền này. Hoặc nếu mẹ nào sợ vẫn dùng đến thì có thể gửi người thân giữ hộ, và thống nhất với thủ quỹ này không cho mình rút tiền trong bất cứ trường hợp nào (trừ trường hợp khẩn cấp, ốm đau đột xuất ... - cái này trong hợp đồng kinh doanh người ta gọi là trường hợp rủi ro do thiên tai, nguyên nhân bất khả kháng :D )

    3. Sau bước 1 & 2 thì ... trong tài khoản ATM thường ngày có rất ít tiền :mrgreen: và rồi mỗi sáng ra đường thì chỉ mang 100-150K thôi (đủ tiền mua thức ăn :tonqe: ), đi đâu cùng đồng nghiệp, bạn bè thì .... hạn chế mang theo ví (để đỡ phải mua, hoặc ngại vay tiền mà không mua :rolleyes: ), đi đường thì cố gắng ... phóng nhanh 1 tí (sợ tai nạn nên không thể ngó nghiêng các shop được :cool: ). Hoặc nếu có lỡ chi tiêu quá trớn thì khi nhìn thấy số dư trong tài khoản thường ngày còn ít cũng phải ... chùn tay rút tiền :D

    Còn sinh hoạt trong nhà thì cố gắng tiết kiệm các nguồn tài nguyên tối đa. Ví dụ phòng nào không dùng thì tắt đèn; nước rửa rau, vo gạo còn sạch thì để tưới cây, xả toilet, cọ sàn nhà tắm; khi dùng ga thì cố gắng dùng bếp liên tiếp để khỏi phải bật tắt nhiều lần (vì mỗi lần bật bếp cũng tốn ga hơn đấy), tivi khi nào không xem thì tắt đi nhé ... Nói chung là phải luôn tâm niệm tiết kiệm, tiết kiệm & hạn chế chi tiêu !

    Vậy đấy, có vài kinh nghiệm của bản thân chia sẻ cùng các mẹ, hy vọng chúng ta có thể tồn tại được qua cơn bão giá này :D
     
    Sửa lần cuối: 2/4/2008
  11. mityêu

    mityêu Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/9/2006
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Bạn Trang nói đúng quá. Mình cũng thấy là có ghi chép đầy đủ, cẩn thận mấy mà vẫn chịu khó lượn lờ shopping thì chả có tác dụng gì cả.

    Mình không phải lo lắng gì việc chi tiêu trong nhà hết, hàng tháng đóng tiền cho mẹ chồng 1 khoản cố định, còn lại chi tiêu lặt vặt cho riêng mình. Vậy mà tháng nào cũng hết veo. Buồn nẫu ruột đây. Có lẽ mình phải lập thêm 1 tài khoản mới giống bạn Trang bày cho mới được :-D

    Cảm ơn bạn nhiều nhé :)
     
  12. Chuppa

    Chuppa Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/9/2007
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    131
    Điểm thành tích:
    83
    À còn một điều nữa mình học được từ topic trước, đó là nếu định mua gì thì viết ra thành 1 danh sách, sau đó thì:

    1. Nhờ ông xã mua giúp (được càng nhiều đầu mục càng tốt), vì nam giới ít có thói quen la cà, mua cái nọ ngó cái kia như tụi mình ;)

    2. Nếu phải tự mình đi mua thì cứ chọn lúc nào đang vội, phóng vèo qua nơi bán chỉ để mua được đúng thứ mình cần thôi, không có thời gian mà ngó nghiêng được :mad:
     
  13. DUCTRUNGHN

    DUCTRUNGHN Banned

    Tham gia:
    18/2/2008
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Các ông bố, bà mẹ cần phải có báo cáo tài chính cho sinh hoạt hàng ngày của mình . Đó là một điều rất quan trọng để có thể cân đối được tốt nhất giữa khoản thu và chi . Cần đọc qua bộ sách Dạy con làm giàu và nếu có thể mời các anh chị ghé qua trang http://dayconlamgiau.com hi vọng sẽ giúp anh chị ít nhiều về lĩnh vực tiền bạc .
     
  14. thuyvn

    thuyvn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    18/1/2008
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Hì hì, lần trước xin được file Quản lý TCGĐ của mẹ Golden xong em nhập thông tin vào, thấy tháng naò cũng âm nặng, cột chi bao giờ cũng cao vống lên, thu thì chả thấy đâu, tình hình là còn phải nghiên cứu nhiều, hixx, bao giờ mới mua đc xe đây huhuhu
     
  15. CHIPme

    CHIPme Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/5/2008
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    Mình thì mắc bệnh nặng về vấn đề mua đồ cho con .AX nhà mình ko quan tâm việc mình chi tiêu như thế nào mà chỉ muốn mình tiêu thế nào hợp lý để con sau này lớn phải biết quý trọng đồng tiền, sức lao động của bố mẹ mà thôi .hihi vì thế quỹ trong nhà lúc nào cũng chơi vơi khi cần có kế hoạch gì thì eo ôi ...ax vẫn bảo mình tiền trong túi vợ không tiêu nhanh là bỏng đấy, huhu bao giờ mới giàu được .
     
  16. Me Tuan Minh

    Me Tuan Minh 098 557 2236

    Tham gia:
    26/1/2008
    Bài viết:
    2,677
    Đã được thích:
    261
    Điểm thành tích:
    223
    Nhà mình áp dụng cách này, cũng thấy hiệu quả lắm: rủ bạn (vợ hoặc chồng) chơi họ. Chừng khoảng 10 ngừoi chơi, mỗi tháng 500k-1M thì tùy. Hội mình thì chỉ chơi 500k thôi, sợ ko lo đủ mà. Lĩnh lương xong là nộp, ai cần tiền trước thì lấy, thế là đc 1 khoản hơi to to, đem gửi OB ngoại hoặc vàng rẻ thì mua vàng, mình đang thực hiện, thấy cũng ổn :yawinkle:
     
  17. phuongvynd

    phuongvynd Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/3/2008
    Bài viết:
    1,769
    Đã được thích:
    647
    Điểm thành tích:
    863
    Phân tích chi phí trong từng tháng, và trong 1 năm, tớ giật mình khi thấy toàn ghi vào tài khoản nợ, chỉ tính các chi phí hàng tháng rồi nhân lên với 12 , không biết các mẹ thế nào chứ tớ tính ra hết 200triêu/năm ( thật khủng khiếp). Sau bao nhiêu ngày đêm vắt chân lên trán suy nghĩ, tớ ngẫm ra có hai công thức tiêu tiền

    - Tiêu 80%, tiết kiệm 20% tổng thu nhập

    - Tiết kiệm 20%, tiêu 80% tổng thu nhập

    Thoạt đầu, nhìn 2 công thức này thấy giống nhau, nhưng khác nhau nhiều đấy. Chúng ta thường chọn công thức 1, tiêu trước tiết kiệm sau, nhưng chẳng bao giờ tiết kiệm được thậm chí còn tiêu quá 100%.Vậy từ nay trở đi hãy chọn công thức 2 nếu muốn độc lập và ổn định về tài chính.
    Cứ có lương là cho 20% về tài khoản tiết kiệm, sau đó tiêu trong số 80% còn lại, và các mẹ cùng nhau xem xet lại cách tiêu tiền của chúng ta để chỉ nên tiêu trong 80% còn lại. Như vậy, bất di bất dịch , dù có tiêu hết 80% thu nhập , chúng ta vẫn còn 20% để dành . Trộm vía , giữ lập trường này tớ tiết kiệm được khá ra phết rồi đấy !
     
  18. Cricri

    Cricri Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/2/2009
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Mình là thành viên mới, cũng xin đc góp tí kinh nghiệm.
    Ý kiến của bạn phuongvynd thật hay. Tiết kiệm trc, tiêu sau.
    Mình chia xẻ Kinh nghiệm Không tiêu vượt mức Có tiền tiết kiệm như thế này: Chia nhỏ thu nhập ra! (Áp dụng với nhà không kinh doanh buôn bán nha)
    1. Khoản tiết kiệm cố định dài hạn (3-20 năm chẳng hạn, mục đích để mua nhà, xe, lo con cái, v.v...). Cất hẳn một chỗ không rút ra thuận tiện đc (như mọi người nói đấy: tài khoản, mua bảo hiểm, gửi họ rồi khi đc hốt đem gửi NH tiếp, v.v... Còn tỷ lệ 20/80 hay 10/90, hay 50/50 chắc là còn tùy thuộc thu nhập và nhu cầu thực của từng nhà.
    Các khoản sau đây cho vào từng phong bì riêng, thậm chí chia phong bì nhỏ để trong phong bì lớn:
    2. Khoản tiết kiệm cố định ngắn hạn (3 tháng đến 1 năm) ví dụ để mua xe máy, lò vi sóng, hay cái j` j` đó cho gia đình.
    3. Các khoản chi cố định như điện, nước, điện thoại, thuê nhà, v.v... Cuối tháng mới có hóa đơn thì cứ lấy số TB của các tháng để biết cần cất vào bao nhiêu
    4. Tiền chợ của 4-4,5 tuần của tháng (Số tiền bao nhiêu cũng theo cách tính trung bình mức chi tiêu của các tháng trc).
    5. Tiền dự phòng chi tiêu vượt mức của: các khoản chi cố định (điện, nc), tiền ăn của từng tuần. Đề phòng nhỡ nhà có khách hoặc việc đột xuất chăng (ví dụ cưới xin).
    6. Khoản dự phòng rủi ro chi tiêu của tháng.
    7. Tiền tiêu vặt hàng ngày (xăng xe, cơm nước, cà phê cà pháo, v.v...): có một phong bì riêng nhé. Nếu ai cẩn thận chia từng ngày ra từng kẹp nữa, hi hi ...
    8. Xem tiền còn lại là bao nhiêu, lúc ấy mới tính xem mình cần sắm thêm cái gì thành viên gia mình thích (chứ không phải cần), cần bao nhiêu, đợi đc không, có phải góp vào mới mua đc, hay là mua đc luôn, phải mua ngay hay là ntn? Khoản này coi như khoản thưởng cho mình nhưng cũng đừng vung tay quá nhé. VD mua món rất đắt thì phải tính gộp mấy tháng để mua, hoặc chỉ cho phép mình mua 1-x món trong tháng đó thôi. Nếu mua cái này thì phải thôi cái kia, v.v... Đây gần như là món thưởng í nhé.
    9. Tiền đầu tư nhỏ vào đâu đấy: Riêng mục này tùy tình hình từng gia đình nhé. Ví dụ vàng rẻ ra mua về cất trữ!
    10. Còn thừa lại bao nhiêu các mẹ nhét tọt vào con lợn đất cho em!
    Khi chi tiêu:
    Mục 1, 2 là cấm chỉ động đến trc hạn. Khi đến hạn tiêu không hết lại tiết kiệm tiếp hoặc tùy. Nếu thiếu phải tùy cơ ứng biến (huy động thêm hay hoãn lại, v.v...)
    Mục 3, 4: tiêu thiếu lấy ở mục 5, tiêu thừa -> nuôi lợn
    Mục 5: còn thừa -> nuôi lợn; Nếu tiêu hết: lấy từ mục 6.
    Mục 6: còn thừa -> nuôi lợn; Nếu tiêu hết: lấy từ mục 7 hoặc mục 8.
    Mục 7: còn thừa -> nuôi lợn; Nếu tiêu hết: lấy từ mục 8
    Mục 8: Nếu còn thì tiêu. Nếu tiêu còn thừa -> nuôi lợn; Nếu tiêu hết: nghỉ luôn.
    Mục 9: Có chỗ đầu tư thì đầu tư, không lại nuôi lợn.
    Con lợn: Tùy tình hình mà mổ nhé các mẹ. Để đồng tiền quay vòng sinh lời chứ đừng để lợn béo quá phát phì nhé.
    Nghe có vẻ phức tạp, cầu kì nhưng làm dễ lắm và hay lắm các mẹ ạ. Các mẹ cứ thử xem sẽ không vung tay quá trán đâu vì biết rất rõ số mình đc phép tiêu mà. Còn chuyện phong bì, các mẹ cứ làm phong bì từ giấy cứng nhé, làm nhiều màu cho thú vị và dễ nhận diện, ghi tên tuổi từng loại đàng hoàng. Rồi dán nó lên một tờ bìa theo cột, theo hàng một cách khoa học nhé (theo kiểu "cây chi tiêu" cũng đc), rồi dán hay treo vào lưng tủ quần áo ấy (chít, lộ mất chỗ cất tiền nhà em rùi :). Lúc nào cần đến đâu lấy đến đấy. Nếu muốn, mọi người vẫn có thể ghi sổ/ vào máy/ dùng phần mềm nhé để dễ cộng trừ nhân chia!
    Dài quá rồi dù biết là chưa cover hết các trường hợp. ai cần hỏi thêm gì e xin đc trình bày tiếp. Nhưng nói chung các gia đình có thể tự phát triển "cây chi tiêu" cho phù hợp với điều kiện nhà mình.
     
    Sửa lần cuối: 3/3/2009
  19. thanhaviis

    thanhaviis Banned

    Tham gia:
    5/2/2009
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Em thì không ghi ra sổ sách hay quản lý tiền của chồng, nhưng kiểu gì thì kiểu cứ đầu tháng là bắt OX cho lợn của ku Ỉn ăn một món! Sáu tháng mổ một lần, mang ra bank gửi!
     
  20. hanoixuan

    hanoixuan Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    25/1/2009
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    107
    Điểm thành tích:
    33
    Thực ra phần mềm sẽ có ích nếu mình biết cách phân tích số liệu và rút kinh nghiệm, tự điều chỉnh chi tiêu. Còn nếu không điều chỉnh được mình thì phần mềm hoàn toàn vô nghĩa.
    Theo tôi thì quan trọng nhất vẫn là định hướng chi tiêu. Như nhà tôi có quan điểm: chỉ mua đúng cái gđ cần, đúng thời điểm và đúng số/chất lượng mình cần. Có nhiều thứ chất lượng như nhau, nhưng bán thêm thương hiệu đắt thêm mấy chục %.
    Có nhiều thứ mình chỉ dùng 20-50% chức năng, nhưng cứ mua cả 100%, ví dụ điển hình: mobifone ...
    Từ khi xác định tư tưởng rõ ràng, tôi trở nên bị "lãnh cảm" với mua bán ;) rảnh vẫn đi shopping cho vui, nhưng ngắm nghía thoải mái và vẫn chỉ mua đúng cái mình cần ...
    Túm lại, tư tưởng của chính mình là phần mềm quan trọng nhất mà mình phải học cách quản lý, phải không các mẹ !:rolleyes:

    Chia sẻ vài dòng, chúc cả nhà luôn giữ được cân bằng chi tiêu nhé !
     
    mecuacon_288 thích bài này.

Chia sẻ trang này