Thông tin: Thực Hư Lãi Suất Cho Vay Tín Chấp Ngân Hàng

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi mẹ tin còi, 2/3/2009.

  1. mẹ tin còi

    mẹ tin còi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/7/2008
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    113
    Điểm thành tích:
    43
    Đáp ứng nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng, cuối năm, các ngân hàng “nở rộ” dịch vụ cho vay trả góp tiêu dùng theo hình thức tín chấp với hạn mức từ vài chục triệu đến vài trăm triệu. Tuy nhiên, nhìn vào các bảng thông báo sự chênh lệch, ví dụ có ngân hàng công bố lãi suất chỉ từ 0,7%-0,8%/tháng, trong khi đó có ngân hàng lại tới 1,5%/tháng. Vậy tại sao lại có chuyện này?

    Hiện nay trên thị trường, các ngân hàng thường áp dụng hai cách tính lãi suất: tính lãi suất trên dư nợ thực tế hoặc tính lãi suất trên dư nợ ban đầu. Trên cơ sở hai cách tính lãi này, lãi suất thực tế sẽ chênh lệch nhau khá nhiều.

    Ví dụ, ngân hàng A áp dụng lãi suất là 13%/năm với cách tính là trên dư nợ ban đầu. Khách hàng vay 30 triệu trong 18 tháng, tính ra mỗi tháng sẽ phải trả gốc là 1.666.667 đồng và lãi là 325.000 đồng. Tổng lãi phải trả trong 12 tháng là 5.850.000 đồng.

    Trong khi đó, Ngân hàng B áp dụng lãi suất 18%/tháng với cách tính là trên dư nợ thực tế giảm dần. Khách hàng vay 30 triệu trong 18 tháng. Với cách xác định gốc và lãi phải trả theo niên kim, tức là trả nợ gốc và lãi cố định hàng tháng. Công thức để tính số tiền phải trả hàng tháng (bao gồm gốc+ lãi) sẽ là:

    Trong đó: a- Số tiền phải trả hàng tháng; A- Số tiền vay; i- Lãi suất vay; n- Thời hạn vay.

    Theo cách tính này, tổng lãi phải trả của khách hàng trong trường hợp này là 4.097.447 đồng.

    Như vậy thoạt nhìn lãi suất của hai ngân hàng có sự chênh lệch đáng kể và lãi suất theo cách tính dư nợ ban đầu có vẻ hấp dẫn hơn so với cách tính dư nợ thực tế, tuy nhiên với cách tính lãi suất như vậy thì trên thực tế tổng lãi phải trả của trường hợp trả theo dư nợ ban đầu sẽ lớn hơn đáng kể so với trả lãi theo dự nợ thực tế.

    Nếu nhìn lại trên thị trường, hầu hết các ngân hàng áp dụng cách tính lãi suất trên dư nợ ban đầu, dẫn đến lãi suất chênh lệch tương đối lớn. Một số ngân hàng áp dụng các tính trên dư nợ ban đầu thì lãi suất chỉ khoảng dưới 1%/tháng (khoảng từ 0,7%-1%/tháng), các ngân hàng áp dụng cách tính trên dư nợ thức tế giảm dần thì lãi suất thường khoảng trên 1%/tháng. Với mức lãi suất công bố như vậy thì đương nhiên hầu hết khách hàng sẽ chọn ngân hàng có lãi suất thấp hơn. Tất nhiên, lãi suất thực tế mà khách hàng phải trả ở cả hai trường hợp này là như nhau, thậm chí lãi suất thực tế của trường hợp dư nợ gốc sẽ nhỉnh hơn so với dư nơ thực tế như ta thấy ở trường hợp trên.

    Chương trình vay mua trả góp với Techcombank
    Tìm hiểu ở ngân hàng Techcombank chúng tôi được biết, để tính lãi suất thực cho một khoản vay tín chấp áp dụng lãi suất trên dư nợ ban đầu, khách hàng có thể sử dụng công thức: Lãi suất thực tế = 2 x n x r/(n+1). Trong đó n là thời hạn khoản vay và r là lãi suất của ngân hàng công bố.

    Nếu tính theo công thức này thì với mức lãi suất 13%/năm trên dư nợ ban đầu của một ngân hàng thì lãi suất thực tế khách hàng phải trả cho khoản vay trong 18 tháng là 24,63%/năm. Nhưng thực tế các ngân hàng áp dụng tính lại trên dư nợ ban đầu lại không áp dụng mức lãi suất 24,63%/năm mà thường là 25%/năm hoặc 26%/năm.

    Hai cách tính này rất phổ biến trên thế giới và thực tế là một cách thức consumptionloan.jpgmarketing của các ngân hàng. Nhiều khách hàng tại Việt Nam chưa hiểu rõ về hai cách tính trên nên mới dẫn đến tình trạng các ngân hàng sử dụng để thu hút người đi vay.

    Một khi đã hiểu rõ về vấn đề, người có nhu cầu tín dụng sẽ lựa chọn sản phẩm dựa trên những điều kiện thực tế mà các ngân hàng đưa ra. Lúc này, năng lực cạnh tranh thực sự của các ngân hàng phải được thể hiện rõ nhất qua từng điều khoản tín dụng mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

    Theo Đầu tư
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mẹ tin còi
    Đang tải...


  2. AVON Cosmestics

    AVON Cosmestics Yêu cái đẹp-thích làm đẹp

    Tham gia:
    27/9/2008
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    74
    Điểm thành tích:
    28
    Mình biết có những ngân hàng tính lãi cho khách hàng theo dư nợ thực tế giảm dần mà vẫn có mức lãi suất dưới 1% tháng đó.
     
  3. Ms.Xu

    Ms.Xu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/2/2009
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Mình giật mình khi đọc bài báo của bạn đấy,

    NH mình tính ls ko đổi là theo số dư chỉ có 9.6% thôi ( teck là 13% nhé) , ngoài ra đến với NH tớ các bạn ko chịu fis fats sinh nhé.

    Nếu các bạn có thắc mắc gì về cách tính ls thì cứ alo nhé! mih sẽ tư vấn tận tình chi fi thực để có qd đúng đắn nhất nhe!

    Mong các bạn ủng hộ và sử dụng dịch vụ của NH tớ nhé !
     
  4. LUCKY99

    LUCKY99 Thành viên mới

    Tham gia:
    3/4/2009
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    ms.xu đang làm ở ngân hàng nào thế? 9.6% là lãi suất vay tiêu dùng cho cá nhân hiện tại ở nh bạn àh?
     
  5. dinhnh87

    dinhnh87 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    18/11/2009
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Câu chuyện lãi suất nói thì rất lâu nhưng để hiểu thì không mất nhiều thời gian đâu. Đa phần các ngân hàng tính lãi suất cho vay tín chấp trên số dư nợ giảm dần, nên thoạt nhìn nghe thì cao nhưng khi tính theo lãi phẳng thì không chênh lệch quá nhiều đâu. Các tổ chức tài chính huy động vốn khó như các cty bảo hiểm thì lãi suất cao, còn các ngân hàng có tiềm lực mạnh mẽ thì lãi suất lại dễ hiểu. Ngân hàng mình cho vay tiêu dùng với lãi suất xấp xỉ 1%/tháng, có khi còn thấp hơn so với cho vay kinh doanh. Mọi người quan tâm thì liên hệ với mình nha!
     
  6. Goute1983

    Goute1983 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    1/5/2009
    Bài viết:
    934
    Đã được thích:
    186
    Điểm thành tích:
    83
    Ngân hàng NN tăng LS cơ bản, các ngân hàng tăng lãi suất huy động hết roài. Lãi suất vay tiêu dùng của khối NHTM nhà nước là 14%/năm còn các NHTMCP chắc không có LS này đâu, lại thêm các khoản fee dịch vụ nữa chứ.Tài chính cuối năm lại lao đao;)
     
  7. dinhnh87

    dinhnh87 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    18/11/2009
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ở đâu mà có phí dịch vụ thế bạn? Chỗ mình phục vụ khách hàng còn không kịp, chưa bao giờ có cái tư tưởng thu phí dịch vụ của KH cả đâu. Chỗ nhũng nhiễu như thế mà mọi người vẫn cố vay sao?
     
  8. banghhbg

    banghhbg Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/10/2010
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Thực hư lãi suất cho vay tín chấp ngân hàng

    cũng khó nói là không tính phí nhưng tính phí liệu dịch vụ có tốt không.
     
    Sửa lần cuối: 26/3/2013
  9. banghhbg

    banghhbg Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/10/2010
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Thực hư lãi suất cho vay tín chấp ngân hàng

    tôi thấy dịch vụ ngân hàng việt com bank có vẻ là tốt theo ý của tôi
     
  10. candy1903

    candy1903 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    398
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Thực hư lãi suất cho vay tín chấp ngân hàng

    Lãi suất thấp đồng nghĩa với nhiều điều kiện. Lãi suất cao ít điều kiện hơn vì họ phải chịu rủi ro nợ xâu thôi ạ. Tất cả đều đựoc tính toán kỹ rồi các bạn à=))
     
  11. Mẹ_Nở_0609

    Mẹ_Nở_0609

    Tham gia:
    7/1/2009
    Bài viết:
    22,417
    Đã được thích:
    2,447
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Thực hư lãi suất cho vay tín chấp ngân hàng

    Tốt hơn hết là không vay tín chấp ạ
     
  12. vipmen123

    vipmen123 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/7/2014
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Thực hư lãi suất cho vay tín chấp ngân hàng

    Mình thấy nhiều bạn ko biết có vay chưa! Chứ thấy ai cũng nói phải tốn phí dịch vụ cho nhân viên làm hồ sơ thì mình pó tay! Hiện nay đa số các ngành cho vay thì ko có nhân viên nào dám nhận tiền của khách đâu nhé! Bạn nạp tiền vào đt họ họ cũng phải báo cáo lên trên để công ty bắn tiền qua số đt bạn lại đấy! Hiện nay mình thấy ngành cho vay tín chấp này nhân viên nịnh nọt khách còn chưa kịp chứ đừng nói là đòi tiền làm hồ sơ @@
    Còn bạn Mẹ Nở thì thực sự là vay tín chấp lãi suất sẽ cao nhưng sao bạn ko nghĩ lại nhỉ? ^^
    Bản thân bạn có dám cho 1 người ko quen biết mình cầm giấy tờ đến vay tiền của bạn ko ?? Làm vay tín chấp thì tỉ lệ rủi ro phải tỉ lệ thuận với lãi suất! Thủ tục các đơn giản thì lãi suất càng cao.
    Như PPF, bạn chỉ cần cầm cái hộ khẩu với cmnd của bạn đến cũng vay được! Nhưng vay rồi thì vay 1 trả 2 trong /1 năm nhé.
    Mình cảm thấy nhiều người cứ nói công ty này lừa đảo, công ty kia gạt người nhưng thực ra thì mình thấy do nhựng bạn đó ko hiểu rõ về lãi suất dư nợ giảm dần nên cứ nói lừa đảo. Khi tư vấn nhân viên sẽ nói cho bạn biết về lãi suất cố định để bạn dễ hình dung số tiền lãi của bạn phải đóng! Và bạn có hứng thú NV đó sẽ tiếp tục nói về lãi suất dư nợ giảm dần trên hợp đồng! Vì thực tế dân mình đâu phải ai cũng làm về tài chính, cho nên vì mặt bằng chung mà nhân viên tư vấn phải nói mức lãi suất cố định.
    Thử hỏi bạn khi tư vấn cho 1 người công nhân làm nghề may, bạn nói uhm lãi suất dư nợ giảm dần bên em là 30%/1 năm! 1 NH khác tư vấn: ừ lãi suất cố định bên em là 10% thì người công nhân đó sẽ cảm tưởng thế nào!
    Mọi người cứ nói lừa đảo này nọ, nhưng thực tế chỉ là nghệ thuật sales của người ta mà thôi, bất cứ ngành nghề gì cũng phải có thủ thuật để truyền tải thông tin trực tiếp và dễ hiểu nhất đến khách hàng của mình! Mình làm bên sales nên mình hiểu, nhiều khi mình đang nói về lãi suất mà KH chỉ hỏi thẳng 1 câu: mỗi tháng anh phải đóng bao nhiêu???
    Giống như bạn là 1 kỹ sư hóa chất, bạn giới thiệu sản phẩm mà ngồi nói toàn từ chuyên môn thì có ma nó mới nghe!
    Ngân hàng, cty tài chính tất cả đều là tổ chức để kinh doanh để sinh lãi! Vay thế chấp mà suốt ngày so sánh lãi suất với vay tín chấp thì thật sự mình ko hiểu nổi người đó nghĩ gì! 1 bên là cầm sẵn tài sản mới cho vay, 1 bên chỉ có mớ giấy tờ chứng minh rồi cho vay mà đòi lãi suất phải bằng nhau @@
     
    Sửa lần cuối: 3/7/2014

Chia sẻ trang này