Càng thoáng càng ngại vay

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi mẹ tin còi, 5/5/2009.

  1. mẹ tin còi

    mẹ tin còi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/7/2008
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    113
    Điểm thành tích:
    43
    TT - Gần đây ngân hàng (NH) liên tục đưa ra chính sách cho vay mua bất động sản thoáng hơn: thời hạn vay lên đến 20 năm, mức cho vay từ 70%, có nơi tăng lên 90% giá trị căn hộ...
    Tưởng là thoáng nhưng không hẳn vậy. Một giám đốc NH từng đẩy thời hạn vay trả góp lên 15 năm cho biết khi tung ra chương trình này, nhiều người đã liên hệ nhưng chẳng mấy ai vay vì không chịu nổi lãi suất, dù được tính trên dư nợ giảm dần. Với lãi suất xoay quanh 12%/năm, cứ 1 tỉ đồng vay, năm đầu tiên người vay phải trả đến 120 triệu đồng lãi, chưa kể còn phải trả vốn gốc. Vì thế cho dù NH có cho vay đến 90%, thậm chí 100% giá trị căn hộ thì cũng ít người dám vay.
    Bởi vì lúc này mua là để ở hoặc đầu tư dài hạn, chứ không thể bán sang tay như trước. Vì thế không tính toán sẽ chẳng có tiền để trả lãi chứ nói chi vốn. Theo vị giám đốc này, cái được lớn nhất từ những chương trình cho vay hấp dẫn này chủ yếu là quảng bá cho NH, cùng cho vay bất động sản nhưng những sản phẩm của NH đó có tính cạnh tranh cao hơn. Thực tế, dù NH cho vay đến 15 năm nhưng nhiều người chỉ vay 3-5 năm. Người vay tiền tỉ thì chỉ vay ngắn hạn và dùng nguồn thu từ bán nhà, đất, chứng khoán để trả nợ hơn là từ thu nhập hằng tháng.
    Vị giám đốc này kết luận khi mà lãi suất vay vốn còn ở hàng “10 chấm” trở lên thì cơ chế cho vay bất động sản dù có thoáng cũng ít người vay.
    Nguồn: Tuổi Trẻ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mẹ tin còi
    Đang tải...


  2. gaume2009

    gaume2009 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/3/2009
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Có ai biết điều kiện cho vay mua nhà của các ngân hàng bây giở không? Mình muốn vay ngắn hạn thôi, tầm 1-2 năm thôi!
     
  3. mẹ tin còi

    mẹ tin còi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/7/2008
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    113
    Điểm thành tích:
    43
    Mình cũng có đi tìm hiểu qua. Có 2 dạng thích hợp cho mua nhà là:
    1. Liên hệ với ngân hàng lúc đã chọn được căn nhà ưng ý, ngân hàng sẽ đứng ra làm trung gian và thanh toán tiền nhà cho chủ căn nhà đó. Còn bạn thì vay lại của ngân hàng.
    2. Mua nhà làm giấy tờ xong, thế chấp căn nhà cho ngân hàng để vay tiền.

    Nhưng có 1 điều luôn phải ghi nhớ là không thể đùa với ngân hàng được, nếu không có phương án trả tiền cụ thể thì nguy cơ mất nhà như chơi.
     
  4. nhungcuong

    nhungcuong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/3/2009
    Bài viết:
    1,035
    Đã được thích:
    180
    Điểm thành tích:
    103
    tài chính gia đình

    mình cũng muốn có nhà riêng quá mọi người ạ, vì ông xã xung khắc với ông bà nội, nhưng để xây được 1 căn nhà thật khó quá, mặc dù có đất rồi nhưng tiền xây nhà cũng đâu có ít phải ko các mẹ? Em thì không dám vay ngân hàng đâu, chỉ tiết kiệm đến bao giờ đủ tiền thì xây nhà, chắc phải mất mấy năm nhỉ! À em ở HN có ai cần tìm người làm báo cáo thuế hoặc công việc kế toán ngoài giờ thì bảo em với nhé, lúc nào cũng muốn kiếm thêm thôi...
     
  5. hoadaquy

    hoadaquy Thành viên mới

    Tham gia:
    23/6/2009
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Vay 70% - 90%, thủ tục dễ nhưng còn trả nợ hàng tháng (lãi suất + vốn) thì mới khó. Bây giờ 2 vợ chồng thu nhập >20t/tháng thì mới có khả năng vay tiền NH mua nhà.
     
  6. makeup_pro

    makeup_pro dạy trang điểm

    Tham gia:
    12/3/2009
    Bài viết:
    2,926
    Đã được thích:
    681
    Điểm thành tích:
    773
    Ít người vay là đúng thôi. Vì vay ngân hàng để đầu tư vào 1 lĩnh vực nào đó sinh lợi mà mình có lợi thế cạnh tranh, trả lãi ngân hàng là 1 hình thức chia sẻ lợi nhuận cho họ.
    Chứ còn mình là CBCNV mà vay để mua nhà thì nên cân nhắc kỹ. Mình nên làm bài toán: căn cứ trên tổng thu nhập của cả gia đình, khi mình đã có số vốn bằng 70% giá trị căn nhà trở lên thì mình mới nên đi vay (tức là chỉ vay tối đa tới 30% thôi) nếu không cả gia đình sẽ rơi vào hoàn cảnh nhịn ăn nhịn mặc kéo cày trả nợ, rồi vợ chồng lục đục, con cái nheo nhóc, mà cả chục năm trời chứ có ít ỏi gì đâu.
    Thà ở nhà thuê đàng hoàng (3-4tr/tháng) mà đầy đủ, đảm bảo cuộc sống của vợ chồng, con cái còn hơn. Khi kinh tế đủ mạnh tính tiếp. Có khi sau 10 năm lại đủ tiền mua nhà rồi ấy chứ, như thế hóa ra lại về đích trước con đg vay ngân hàng.
     
  7. GirlThich

    GirlThich lilosa.com

    Tham gia:
    20/5/2009
    Bài viết:
    1,380
    Đã được thích:
    264
    Điểm thành tích:
    123
    phải đó bác à, vay ngân hàng bây giờ lắm thủ tục , lãi suất lại thay đổi theo thời kỳ, tính đi tính lại thì cách của bác hơn cả
     
  8. be_tun_yeu

    be_tun_yeu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/10/2008
    Bài viết:
    182
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    theo mình thì mới đầu có tiền ít thì mua căn nhà nhỏ chứ ko nên cố gắng vay mượn ôm một đống nợ, thành ra lúc nào cũng phải lo vay trả, sau này tích lũy được hơn thì bán căn nhà đó đi cộng với số tiền tích lũy được sẽ sắm sửa mua căn khác, mà bất động sản bạn biết đó thường giữ giá chứ ko như tiền giữ thì mất giá kinh khủng
     
  9. danhduc

    danhduc Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/6/2009
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Các bố , các mẹ tham khảo chương trình cho vay tín chấp cá nhân của Prudential Finance nhé. Vay từ 10-190triệu. Thủ tục khá đơn giản
     
  10. makeup_pro

    makeup_pro dạy trang điểm

    Tham gia:
    12/3/2009
    Bài viết:
    2,926
    Đã được thích:
    681
    Điểm thành tích:
    773
    Cách của bạn cũng rất nhiều người tính đến, và đó là cách an toàn nhất, vừa giữ được vốn của mình không mất giá, mà lại chắc chắn cho mình, trong tương lai nếu mình có điều kiện thì rất chủ động trong việc so sánh, lên phương án đổi nhà.
    Tuy nhiên, theo mình khi tìm chọn mua căn nhà nhỏ thì nên lưu ý mấy điểm sau:
    1. Tìm hiểu kỹ căn nhà đó có nằm trong quy hoạch ko, giấy tờ nha, rồi hệ thống cấp thoát nước, khu vệ sinh hoạt động ra sao, an ninh của ngôi nhà,.... nói chung là những căn nhà cũ mình phải tìm hiểu khá kỹ, vì tâm lý mua nhà với số tiền ít là muốn nhanh nhanh cho xong.
    2. Nhu cầu về số người sử dụng trong gia đình bạn, nên tính xa ra khoảng 5 năm vì có thể g.đ bạn có thêm baby, rồi người giúp việc... Nếu bạn chọn nhà mà trung tâm 1 chút nhưng diện tích lại nhỏ quá, khi đó bạn sẽ thấy cực kỳ ngột ngạt.
    3. Bạn phải chấp nhận với việc phải nhiều lần lùng tìm mua, rồi thủ tục mua bán, ... nói tóm lại là rất mệt (nhiều người nói là sợ mua bán, chuyển nhà lắm).
    ....
    n. .......
    Chúc các bạn có phương án tốt nhất phù hợp với gia đình mình
     
  11. Tiến GoGroup

    Tiến GoGroup Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/9/2022
    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    được vay dễ thì cứ vay thôi ạ
     
  12. Phuong Thao Gogroup

    Phuong Thao Gogroup Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    15/9/2022
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    các ngân hàng đang tăng lãi suất huy động bác nào vay thế chấp thời điểm này cần cân nhắc kỹ
     

Chia sẻ trang này