Thông tin: chú ý: Nguy cơ mất tiền oan vì dịch vụ giữ cuộc gọi

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi liti85, 8/5/2009.

  1. liti85

    liti85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/2/2009
    Bài viết:
    1,257
    Đã được thích:
    857
    Điểm thành tích:
    723
    Nguy cơ mất tiền oan vì dịch vụ giữ cuộc gọi


    Anh Nguyễn Phạm Toan - một khách hàng của MobiFone đang có ý định khởi kiện vì cho rằng mạng di động này đã tính cước gian lận.

    Nhận hóa đơn cước tháng 3, anh Toan thấy có những cuộc gọi rất dài trong bảng kê cước phí gọi tới tổng đài trả lời tự động (04.38720720) của Hãng hàng không Quốc gia VN (Vietnam Airlines).
    Điểm bất thường là hai cuộc gọi này lại có khoảng thời gian chồng chéo lên nhau, nghĩa là cuộc này chưa kết thúc, cuộc khác đã thực hiện. Trong đó, cuộc gọi lúc 12h56 kéo dài 141 phút, cuộc gọi thứ hai lúc 13h04 kéo dài 52 phút.

    Anh Toan khẳng định mình không gọi tới số máy trên và cũng không có việc gì quan trọng mà phải "buôn" với cái tổng đài tự động tới chừng ấy thời gian.


    [​IMG]
    Có nhiều lý do khiến khách hàng bị mất tiền oan.
    Ảnh: Hoàng Hà.
    Sau 1 ngày nhận được khiếu nại của anh Toan (11/4), đại diện của MobiFone đã có câu trả lời về 2 cuộc gọi diễn ra đồng thời là do tính năng giữ cuộc gọi mà anh đang đăng ký sử dụng.

    Giải thích thêm về việc giữ cuộc gọi chờ, đại diện của MobiFone cho biết: khi một người đang gọi đi, nhưng lại muốn thực hiện tiếp một cuộc gọi khác hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ giữ cuộc gọi hay còn gọi là cuộc gọi chờ.
    Dịch vụ này cho phép khách hàng giữ liên lạc cùng một lúc với 2 hoặc 3 số máy và chỉ cần bấm nút hoán đổi khi muốn kết nối sang thuê bao kia. Khi giữ cuộc gọi thứ nhất và người nghe không ngắt máy thì cuộc gọi thứ nhất vẫn bị tính cước. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới việc khách hàng Nguyễn Phạm Toan có 2 cuộc gọi "bất thường" bị tính cước như nêu ở trên.

    Không đồng ý với cách giải thích này, anh Toan cho rằng, hệ thống tính cước của MobiFone "có vấn đề" bởi anh chưa từng gọi điện tổng đài trả lời tự động số 320 của Vietnam Airlines bao giờ thì làm sao có thể phát sinh cuộc gọi?
    Ngày 20/4, MobiFone lại tiếp tục có trả lời anh Toan về việc tính xác thực của cuộc gọi. Theo đó, sau khi kiểm tra lại hệ thống tính cước của MobiFone và đối soát kỹ với Công ty viễn thông Hà Nội, thì cả 2 cuộc gọi từ máy anh Toan tới Tổng đài trả lời tự động số 320 của Vietnam Airlines (thực chất là số 04.38320320) đều là các cuộc gọi có thực và trùng khớp về mặt thời gian.

    Việc anh Toan khẳng định mình chưa từng gọi điện đến tổng đài trả lời tự động của Vietnam Airlines nhưng hệ thống tính cước lại ghi có, phía MobiFone cho biết với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ MobiFone kết nối nhanh đến các số máy cần gọi trong thời gian nhanh nhất, MobiFone đã tạo một vài số tắt trên simcard như 888 - số bán hàng trực tiếp, 320 - số Vietnam Airlines (số 38320320)… Với dịch vụ này chỉ cần một thao tác, khách hàng sẽ được kết nối cuộc gọi đến các số trên.

    "Trong trường hợp không khóa bàn phím, do vô tình, khách hàng có thể kích hoạt cuộc gọi tới các số tắt này mà không biết", đại diện MobiFone khẳng định.
    "Với tổng đài trả lời tự động của Vietnam Airlines, khách hàng dùng máy di động gọi đến thì sẽ bị tính cước từ khi kết nối với tổng đài và vì là tổng trả lời tự động nên không ý thức việc ngắt cuộc gọi khi không có tín hiệu từ phía gọi đến.
    Đây là lý do vì sao có cuộc gọi dài hàng tiếng đồng hồ", vị đại diện MobiFone giải thích thêm.
    Trên thực tế, rất nhiều người sử dụng di động do vô tình đã bị "vét sạch" tiền có trong tài khoản mà không biết.

    Chị Quỳnh Chi kể, cách đây 2 tuần, chị gọi điện cho một người bạn ở TP HCM để trao đổi công việc. Cuộc gọi đang kết nối thì số máy cơ quan chị gọi tới, biết là sếp giao việc nên chị dùng chế độ chờ với cuộc gọi trước để hoán đổi sang cuộc gọi sau. Cuộc trao đổi công việc giữa chị và sếp kéo dài chừng 15 phút và anh bạn trong Sài Gòn cũng "vô tư" không ngắt kết nối. Thế là, chị Quỳnh Chi phải trả luôn tiền cước cho 15 phút chờ cuộc gọi như vậy.

    Anh Nguyễn Văn Tâm ở Hà Nội cũng là một trường hợp tương tự. Do không khóa bàn phím, chiếc di động của anh Tâm cứ vô tư gọi vào số điện thoại lưu trong máy, trong đó có số của cô đồng nghiệp. Sau nhiều lần nhận được cuộc gọi từ số máy anh Tâm mà không thấy trả lời, nữ đồng nghiệp tức mình cứ để chế độ mở kiểu "ai mất tiền người ấy chịu"…

    Chỉ khi đến tháng sau, trả tiền cước, anh Tâm mới tá hỏa khi phát hiện ra mình có những cuộc gọi rất dài cho nữ đồng nghiệp. Sự việc còn bi đát hơn khi vợ anh Tâm xem hóa đơn cước lại nghi ngờ việc anh Tâm "có vấn đề" với nữ đồng nghiệp nọ…

    Theo ông Đinh Việt Hưng - Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị MobiFone, dịch vụ "Giữ cuộc gọi" rất tiện ích khi giúp khách hàng giữ kết nối luân phiên với nhiều người khác. Tuy nhiên, cuộc gọi để trong chế độ giữ chờ (hold on) vẫn được tính cước thông thường. Do đó, khi đàm thoại khách hàng nên chú ý kết thúc cuộc gọi trước, rồi mới thực hiện cuộc gọi sau, tránh những thiệt hại ngoài mong muốn. Nếu khách hàng không có nhu cầu thực hiện nhiều cuộc gọi cùng lúc có thể đăng ký hủy dịch vụ để tránh bị phát sinh số tiền cước không đáng có.

    Vị đại diện này của MobiFone cũng nói thêm, với những số tắt được cài sẵn trên sim MobiFone (như số 320 kết nối với Vietnam Airlines, số 777 kết nối với Taxi, số 888 kết nối với Bán hàng trực tiếp của MobiFone…), khách hàng chú ý có thể vô tình bị kết nối khi chưa khóa bàn phím. Do vậy, trong trường hợp không có nhu cầu sử dụng những số tắt này, khách hàng có thể xóa trong danh bạ sim.

    Liên quan đến trường hợp của anh Nguyễn Phạm Toan - MobiFone cho biết: do đây là một sự cố hy hữu và nằm ngoài mong muốn của khách hàng nên hãng sẽ làm các thủ tục cần thiết và không tính cước đối với 2 cuộc gọi phát sinh ngoài ý muốn nêu ở trên.

    Phan Linh Anh
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi liti85
    Đang tải...


Chia sẻ trang này