Quản lý kinh tế trong gia đình như thế nào cho khoa học đây?

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi hanxinh, 2/8/2009.

  1. hanxinh

    hanxinh Thành viên mới

    Tham gia:
    11/3/2009
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Chào các chị.
    Từ khi lập gia đình đến nay e là người quản lý thu chi trong gia đình.Nhưng đến nay e vẫn chưa thấy tính khoa học trong cách quản lý của mình.Tiền nong tiêu vào việc gì nhiều khi e không nhớ nổi.đã nhiều lần e cũng ghi sổ sách nhưng cũng chỉ được có vài bữa rồi lại chán. thỉnh thoảng chồng e có hỏi mình còn bao nhiêu tiền trong tủ, e cũng u ơ áng chừng khoảng ngần đấy.lôi ra đếm mới giật mình sao lại ít thế nhỉ mà chẳng biết mình đã tiêu vào mục gì. các chị có cách quản lý nào khoa học không mách e với.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hanxinh
    Đang tải...


  2. quynh00quynh

    quynh00quynh Banned

    Tham gia:
    23/7/2009
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Theo em, chị nên kê khai rõ ra là 1 tháng 2 vợ chồng làm được bao nhiêu tiền?
    Các khoản nào là khoản ko thể ko có. ví dụ tiền thuê nhà + điện + nước...
    Số tiền còn lại thì chia ra xem 1 bữa 2 vợ chồng ăn khoảng bao nhiêu, thì khi đi chợ chị cầm ít hơn số tiền mỗi bữa ấy để đi chợ.
    Số còn lại thì cất vào đâu đấy để khi phải đong gạo, đổi gaz, mua dầu ăn, mắm.....
    Tùy vào thu nhập mỗi gia đình mà mỗi tháng nên đút lợn số tiền nào cho hợp lý để phòng khi ốm đau, đám xá...
     
  3. MamPi

    MamPi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    20/11/2007
    Bài viết:
    953
    Đã được thích:
    293
    Điểm thành tích:
    103
    Mình cũng đã từng thử kê khai các khoản chi tiêu ra rồi, nhưng lúc nhớ, lúc quên, tóm lại là không hiệu quả.
    Theo mình sau hàng tháng sau khi lĩnh lương thì nên chia ngân sach ra thành từng khoản và để riêng ra. Thường thì mình có những mục lớn như sau:
    1. Tiền chợ
    2.Tiền điện, nước, điện thoại, gas ( những khoản mà hàng tháng bạn phải đóng nếu không sẽ bị cắt :( )
    3. Tiền sữa, bỉm.. cho con
    4.Tiền học cho con ( mình có 2 con, đứa lớn đang đi học, đứa bé thì mới hơn 1 tuổi)
    5. Khoản tiết kiệm bắt buộc ( cái này bạn tự đề ra kế hoạch của mình, tốt nhất là nếu đã có kế hoạch thì nên gửi tiết kiệm ngay khi bạn vừa lĩnh lương, nếu không sẽ bị lẹm mất lúc nào không biết :)). ) (Riêng mình thì còn có thêm tiền nộp BHNT, cái này cũng phải để riêng ra)
    6. Các khoản dự phòng lúc con ốm, mẹ đau hay tiền khóc, tiền cười....
    Đó là ngân sách từ những khoản thu nhập cố định.
    Còn những khoản thu nhập thêm thì mình cũng không quá chặt chẽ, ví dụ như thưởng Tết thì để tiêu Tết hoặc lên kế hoạch đi chơi.
    Hoặc nhận 1 khoản thưởng nào đó thiết dùng để mua sắm những quần áo hay nhưng đồ mình thích, nếu dư ra thì nhập vào tiết kiệm.
    Đấy là nhưng gì mình đang áp dụng.
    Hy vong là cũng có tác dụng đối với bạn. Nếu bạn cần trao đổi thêm thì cứ PM cho mình nhé. :)
     
  4. bichla

    bichla Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/6/2009
    Bài viết:
    182
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Đúng là không thể ghi ra hết được ngày mới lập gia đình ( là ngày bắt đầu lo chuyện cơm nướchi , chi tiêu v.v... ) mình đã từng làm một file excel để ghi lại chi tiêu khổ cái bữa nào bận quá hông ghi là hôm sau cũng chẳng nhớ nỗi mình đã chi vào việc gì -> không hiệu quả . Tới tận bây giờ mình cũng vẫn chưa quản lý được chi tiêu luôn. Các Mẹ nào có kinh nghiệm chỉ giúp em với ạ .Thanks
     
  5. MamPi

    MamPi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    20/11/2007
    Bài viết:
    953
    Đã được thích:
    293
    Điểm thành tích:
    103
    Đã có mẹ nào áp dụng thử phương pháp của mình chưa?
    Các mẹ nhớ để riêng khỏan nào ra khoản đấy, va chi tiêu việc nào vào việc đấy là ổn thôi.
    Nhớ 1 điều là khi đi chợ thì chỉ cầm đúng số tiền dự định tiêu, nhất là khi đi siêu thị ý nhé :D.
    Mình có kinh nghiệm là đi siêu thị thì cứ cầm đi bao nhiêu là tiêu hết bấy nhiêu:rolleyes:
    Và khi đi shopping thì có 1 kinh nghiệm là dù đã kết lắm rồi nhưng bạn cứ nên dạo thêm 1 vòng rồi hẵng mua. với lại chỉ mua đúng những thứ dự định ban đầu, còn những thứ bất chợt cảm thấy thích thì nên để lần sau quay lại.
    Mình đã có kinh nghiệm nhiều thứ mình mua về theo hứng, thậm chí chả bao giờ mặc 1 lần :mad:
     
    huong_huong_thuy thích bài này.
  6. Me Miu Kute

    Me Miu Kute Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/7/2009
    Bài viết:
    561
    Đã được thích:
    209
    Điểm thành tích:
    83

    Đồng ý với mẹ nó, nhất là đi Metro ấy, bao nhiêu tiền cũng thấy ít. Hôm nào tiêu hết khoảng 500k thì chả thấy có gì, toàn sữa, xà phòng, giấy VS... vớ vẩn. Còn tiêu Tết thì khủng khiếp. Mà tha lôi cứ như là ngày mai trời sập nên phải dự trữ ấy.

    Tớ thấy 1 mẹ đưa sáng kiên chia tiền làm 3 phong bì, good idea! Tớ sẽ học tập.
     
  7. fshop68.com

    fshop68.com 0916016899 (HN) 0987661976 (SG)

    Tham gia:
    27/11/2007
    Bài viết:
    4,630
    Đã được thích:
    245
    Điểm thành tích:
    153
    E cũng phải học các mẹ thôi, chứ e quản lý ví tiền lôm côm quá
     
  8. tranthetrung

    tranthetrung Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/7/2009
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    Nói chung cái gì cũng phải thật rõ ràng ra,công khai chi ra thế là ok.Và biết cấn nhắc cái gì nên mua,ko nên mua...
     
  9. continh

    continh Banned

    Tham gia:
    31/8/2009
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Không nên suy nghĩ rằng tính khoa học nghĩa là phức tạp không phải ai cũng làm được. Điều quan trọng nhất là thiết lập Danh mục tài chính = Danh mục tiêu dùng + Danh mục đầu tư. Có được danh mục tài chính rồi là cơ sở để chúng ta chủ động và linh hoạt cân đối tình hình tài chính ở hiện tại và ở tương lai:


    [​IMG]


    Ví dụ cụ thể với một danh mục tiêu dùng như minh họa trên đây http://giadinh.pbworks.com/f/TAICHINHGIADINH2.0.XLS, chúng ta có thể xử lý thỏa đáng tương quan giữa các khoản mục, giữa các thời đoạn v.v... hiệu quả đến từ sự đơn giản của công cụ sử dụng và công việc bạn làm, trân trọng!
     
    Sửa lần cuối: 20/9/2009
  10. chungvacacban

    chungvacacban Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/7/2009
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    sao có người lại giống mình thế nhỉ. Hi..hi...
     
  11. jinxing9002

    jinxing9002 Banned

    Tham gia:
    5/9/2009
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Mình đã lập gia đình được 3 năm rùi . Mà nói về cái khoản cân đối thu chi trong gia đình cũng không có kinh nghiệm lắm. Nói chung tiền 2 vợ chồng làm ra từ đầu tơi cuối tháng là hết sạch ah, không tiết kiệm được đồng nào cả . Chán thật đó các bạn ơi .
     
  12. bhnttv

    bhnttv Banned

    Tham gia:
    16/11/2008
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    jinxing9002 là "có kinh nghiệm" nhất với hoàn cảnh của chính bạn đấy! Điều bạn thiếu chỉ là một chút điều chung chung cần làm thôi để linh hoạt trước những biến số trong thị trường nói hẹp và đời sống nói rộng.

    P/s:
     
    Sửa lần cuối: 24/9/2009
  13. Jolie&Pit

    Jolie&Pit Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    30/7/2009
    Bài viết:
    2,441
    Đã được thích:
    909
    Điểm thành tích:
    773
    Tks, mình sẽ thử làm theo cái biểu tài chính gia đình bạn đã chia sẻ xem kết quả thế nào. Bạn này hình như làm bảo hiểm?
     
  14. Mẹ bê nghé

    Mẹ bê nghé Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/6/2009
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    :pem cũng xin học tập ý kiến của các mẹ
     

Chia sẻ trang này