Kinh nghiệm: Mua bảo hiểm cho con hay cho mình?

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi 2contrai, 18/10/2009.

  1. 2contrai

    2contrai Tù và hàng tổng

    Tham gia:
    6/4/2009
    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    243
    Điểm thành tích:
    43
    SGTT Nguyệt san - Sau mười năm mất liên lạc, cô bạn học hồi phổ thông đột ngột xuất hiện trước cửa nhà tôi với một túi quà to sau khi nghe tin tôi mới sinh em bé. Hết dăm ba câu chuyện vồn vã, từ kỷ niệm tụi mình cho đến tương lai con cái, cô vui vẻ hỏi: “Vậy chứ bạn mua bảo hiểm cho nhóc chưa?”


    Từ đầu năm tới giờ, đây là người thứ tư mời tôi mua bảo hiểm cho con. Đồng nghiệp của chị, bạn của chồng, cho đến một nhân viên bảo hiểm lạ hoắc không hiểu kiếm đâu ra số điện thoại di động của tôi… Mẹ tôi nói hay mua đại của một trong số những người quen cho xong, khỏi bị chào mời nữa. Thật ra tôi cũng đã dự trù một khoản dư trong thu nhập để mua bảo hiểm nhân thọ. Vấn đề gây nhức đầu là nên mua sản phẩm nào của công ty nào.

    Ở nước ngoài, những người muốn mua bảo hiểm có thể tìm đến các insurance broker (môi giới bảo hiểm), thay vì insurance agent (đại lý bảo hiểm). Các broker là người trung gian giữa khách hàng và các công ty bảo hiểm, không phải là nhân viên của bất cứ hãng bảo hiểm nào. Nắm được nhu cầu, khả năng tài chính và hoàn cảnh của từng khách hàng, broker sẽ tư vấn cho họ một gói bảo hiểm thích hợp nhất.

    Tôi thấy mình cần một nhà tư vấn môi giới bảo hiểm chứ không phải các đại lý. Tôi lân la đi hỏi han những người quen đã, đang và sẽ mua bảo hiểm, lục lọi các trang web của các hãng bảo hiểm để so sánh, và chẳng mấy chốc, tôi rơi vào muôn trùng vây các loại bảo hiểm và các kiểu tư vấn viên.

    Một phụ huynh ở trường con tôi mua cho hai đứa con hai bảo hiểm của một công ty, nhưng không nhớ nó là bảo hiểm gì, cũng không rành phạm vi bảo hiểm và các quyền lợi được hưởng. Chị nói: tên nó loằng ngoằng lắm, an trí phát tài gì đó loạn hết lên, chị không nhớ nổi. Hồi trước mua của đứa em làm đại lý bảo hiểm, tới ngày đưa nó tiền đem nộp. Vậy thôi.

    Bà chị chồng thì thổ lộ là một mình thằng con đang học lớp năm của chị có đến ba cái bảo hiểm của ba công ty khác nhau. Toàn mua vì cả nể người quen, giờ cứ tặc lưỡi đóng tiền mỗi năm. Có khi xót ruột quá huỷ bớt một hợp đồng, mất không ít tiền, nên tiếp tục è cổ mà đóng hai hợp đồng còn lại. Tính đi tính lại, với tình hình trượt giá kiểu này thì đến khi đáo hạn, lãnh được tiền thì có khi lỗ chứ chẳng lời lãi gì. Chị buông thõng: “Biết vậy tao lấy tiền đó đi mua vàng có lời hơn”.

    Bà cô họ của tôi mới về hưu được hai năm, có tài ăn nói nên đi làm đại lý bảo hiểm, tư vấn cho tôi rất nhiệt tình. Bà in cho tôi một xấp giấy, minh họa các khoản lời lãi sau mấy năm lãnh được bao nhiêu tiền và liên tục nhấn mạnh “cứ mỗi năm lấy tiền lì xì đóng cho nó, tới năm 18 tuổi tự nhiên rút ra được một cục tiền như vầy như vầy”. Nhưng khi tôi hỏi đến những việc như khi bị tai nạn thế nào thì bồi thường ra sao, các khoản phí, và việc thay đổi mức bảo hiểm, hay lỡ may thu nhập của tôi sụt giảm không đóng nổi thì bà nói “sao mày hỏi nhiều quá, khách hàng của tao mấy chục người có ai hỏi tới mấy cái đó đâu” và gọi điện cho một người khác cùng nhóm nhờ… trả lời giùm.

    Bụt chùa nhà sợ không thiêng, tôi quyết định liên lạc với cô tư vấn bảo hiểm “lạ hoắc” của công ty A. và trình bày những băn khoăn của mình. Sau một buổi chiều được tận tình giảng giải, tôi cũng vỡ ra khá nhiều điều.

    Dù sao, tôi định mua bảo hiểm là để phòng khi rủi ro bệnh tật chứ không phải để tiết kiệm tiền, nên không chú trọng lời lãi lắm. Nhưng không hiểu sao các tư vấn viên… “của nhà trồng được” chỉ rành về các mức lãi. Dần dần, tôi nhận ra nguyên nhân, họ mời chào mình mua bảo hiểm cho con trẻ, nhưng tuyệt đối không dám đề cập đến những tình huống giả định là con trẻ bị tai nạn, bệnh tật hoặc tệ hơn, tử vong. Vì vậy, khi tư vấn và thuyết phục thì họ chỉ nhấn mạnh quanh số tiền mình sẽ được rút ra sau khi đáo hạn, những khoản lãi “tối thiểu được hưởng” và những khoản lãi hứa hẹn rất cao “nếu công ty ăn nên làm ra”. Đó là lý do khiến các khách hàng đôi khi quên mất mục đích chính của việc mua bảo hiểm là đề phòng rủi ro.

    Làm cha mẹ rất nhiều trách nhiệm và lo lắng. Lo về sức khoẻ, học hành, tính khí, tương lai con cái. Và đặc biệt là nỗi lo không biết mình có đủ khả năng mang đến cho con những điều tốt đẹp nhất hay không. Khi có nhiều lo lắng, người ta thường nghĩ đến bảo hiểm, như một khả năng dự phòng khi rủi ro, với hy vọng bảo toàn cuộc sống ổn định cho con cái trong trường hợp cha mẹ gặp phải chuyện bất trắc.

    Do tâm lý cha mẹ thương con nên cái gì cũng ưu tiên cho con, mà quên mất rằng chính chúng ta – những người đang trực tiếp kiếm tiền nuôi con – mới là người cần được bảo hiểm trước. Sau khi cân nhắc, thay vì mua bảo hiểm cho con, tôi quyết định mua cho mình một bảo hiểm nhân thọ mức 300 triệu, con là người thụ hưởng. Tôi nhớ lúc đi máy bay, người ta luôn khuyến cáo rằng trong trường hợp khẩn cấp, khi mặt nạ oxy bật ra thì phải đeo cho mình trước, sau đó mới đeo cho con.

    Phạm Hiên Mai
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi 2contrai
    Đang tải...


  2. bhnttv

    bhnttv Banned

    Tham gia:
    16/11/2008
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    Vâng, thưa cuộc sống vốn vô thường, sinh (thơ ấu), lão (già yếu), bệnh (bệnh tật), tử (thương vong) là những khi không có khả năng làm ra đồng tiền song lại tiêu dùng rất nhiều tiền. Một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là kết tinh bởi tình thương và hiểu biết của người trụ cột vì hạnh phúc của mọi người. Dường như nhiều bạn nghĩ đến mua (tiêu dùng) bảo hiểm "cho con trẻ", "cho cha mẹ"... nhưng chưa có sự phân biệt rõ ràng một cách đúng đắn nhất: ai là "người được bảo hiểm"? và ai là "người thụ hưởng"? Thật tốt là trên mạng đã có nhiều khách hàng và các tư vấn bảo hiểm nhân thọ tâm huyết cùng chia sẻ: http://writer.zoho.com/corporate/1299457/bhnttv/nguoiduocbaohiem_nguoithuhuong

     
    Chich Bong iu iu thích bài này.
  3. thuytt_hut

    thuytt_hut ĐỒ KM TỪ SỮA 0972.279.739

    Tham gia:
    14/5/2009
    Bài viết:
    4,537
    Đã được thích:
    682
    Điểm thành tích:
    773
    Cứ đọc đến các bài viết về bảo hiểm lại không đủ kiên nhẫn để đọc hết. Dài quá cơ................
     
  4. mattamgiac

    mattamgiac Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    27/4/2010
    Bài viết:
    1,686
    Đã được thích:
    124
    Điểm thành tích:
    103
    Hihi, thế thì mẹ nó muốn tìm hiểu thì nên gặp tư vấn viên, vừa đỡ phải đọc nhiều lại vừa hiểu luôn vừa được giải thích đỡ phải thắc mắc nhiều.
     
  5. caycon

    caycon Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    28/8/2009
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    28
    vậy mình tóm tắt cho mẹ nó, cty mình có SP phúc lộc đăng khoa cho con, bảo vệ kép cả bô/mẹ.
    Nếu mẹ nó muốn chi tiết hơn thì PM cho mình điện thoại mình tư vấn cj thể nhé.
     
  6. mit_xinh

    mit_xinh Mrs Chúc 0975.049.897

    Tham gia:
    3/6/2009
    Bài viết:
    9,485
    Đã được thích:
    1,798
    Điểm thành tích:
    913
    hic , bảo hiểm cũng hay nhưng nói thực là em thấy sợ sợ thế nào ý
     
  7. canthoorchids

    canthoorchids Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/7/2010
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    theo mình nên mua bảo hiểm cho các bé, nhưng phải cân nhắc mức đóng góp , cái loại bảo hiểm đến năm 18 tuổi thì đáo hạn ấy -> khi đó các bé có được 1 mức kinh phí để học tập cao hơn nữa mà bậc cha mẹ không phải lo lắng nhiều nữa.
     
    ngocbds86 thích bài này.
  8. caycon

    caycon Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    28/8/2009
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    28
    Em sợ gì thế, em nêu lo lắng cụ thể của em để chị giải thích thêm cho, hi vọng em sẽ ko thấy sợ nữa mà thấy yên tâm khi mua BH nhé
     
  9. Hurricane

    Hurricane Uy Tín - Chất Lượng

    Tham gia:
    15/2/2009
    Bài viết:
    2,172
    Đã được thích:
    430
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Mua bảo hiểm cho con hay cho mình?

    M cũng nghĩ là nên mua bảo hiểm cho cả mẹ và bé. M vẫn chưa quyết định mua của công ty nào và loại gì...Nhưng để tránh va chạm... m sẽ ko mua của người quen :)
     
  10. nguyenduonghien

    nguyenduonghien Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/1/2011
    Bài viết:
    741
    Đã được thích:
    106
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Mua bảo hiểm cho con hay cho mình?

    Đúng đấy, bạn nào tư vấn để gian dối trước sau cũng bị phát hiện và không nên làm như vậy vì CTBH người ta có đội ngũ chuyên đi thẩm định kể cả khi mình tham gia BH mà khai không trung thực sau này có gì xảy ra người ta điều tra lại thấy mình khai gian dối sẽ không được bồi thường đâu.Mình làm ở CTBH lâu rồi mình biết, khi người được BH xảy ra chuyện nếu mình vi phạm không đúng như lời khai ban đầu thì CT sẽ không thanh toán phần mua BH đấy, lỗi này là do người mua BH không trung thực. Mình lấy VD Nghệ sy Lê Dung trước đây mua BH của Prudentiar mệnh giá cũng rất cao, chẳng may bị tử vong đột ngột nhung CT đó không trả vì lúc đầu tham gia BH Nghệ sy không khai có tiền sử huyết áp cao mà đều đánh vào là không có bệnh gì. Sau khi mât gia đình đòi tiền BH nhưng CT từ chối vì họ đi kiểm tra và lấy được bệnh án trước đấy vài năm Nghệ sy đã từng nằm ở BV Bạch mai điều trị nhiều ngày. Sau sự kiện đó đổ cho là BH lừa nhưng thực tế lại do mình khai không đúng
     
  11. nguyenduonghien

    nguyenduonghien Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/1/2011
    Bài viết:
    741
    Đã được thích:
    106
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Mua bảo hiểm cho con hay cho mình?

    Bạn nào muốn hiểu thêm về BH có thể liên lạc với mình theo số DT 0983196277, mình sẵn sàng tư vấn giúp
     
  12. phugiahang

    phugiahang Banned

    Tham gia:
    20/5/2009
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Mua bảo hiểm cho con hay cho mình?

    Mình cũng mua bảo hiểm cho mình và con là người được hưởng, mình sợ nếu có vấn đề gì ko may xảy ra cho mẹ thì sẽ có khoản tiền lo cho con.
     
  13. hoan-mobile

    hoan-mobile Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    2/8/2011
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Mua bảo hiểm cho con hay cho mình?

    mẹ có thể mua cho con.Nếu như có sự cố không hay sảy ra với mẹ thì con sẽ đc miễn hoàn toàn các khoản phí bh đến khi đáo hạn mà quyền lợi vẫn không thay đổi
     
  14. Minh0803

    Minh0803 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/3/2011
    Bài viết:
    188
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mua bảo hiểm cho con hay cho mình?

    Đây là một kiểu lỗ hổng để công ty bảo hiểm tìm cách cuỗm tiền của người mua BH đây, chẳng tử tế gì.
     
  15. meCa.0104

    meCa.0104 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    22/3/2011
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mua bảo hiểm cho con hay cho mình?

    thực tế là trục lợi bảo hiểm, khi khai đơn yêu cầu bảo hiểm người tham gia bảo hiểm phải trả lời bảng câu hỏi về tình trạng sức khỏe với các triệu chứng, tiền sử bệnh từ trước, dựa vào đó cty sẽ yêu cầu người tham gia Bh đi kiểm tra y tế và dựa vào kết quả để thẩm định về việc có cấp quyền lợi Bh hay không? có những trường hợp vãn được cty chấp thuận hoặc loại trừ bệnh có liên quan, điều khoản trong hợp đồng cũng rất rõ ràng và người tham gia Bh nên đọc kỹ điều khoản
     
  16. nguyenduonghien

    nguyenduonghien Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/1/2011
    Bài viết:
    741
    Đã được thích:
    106
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Mua bảo hiểm cho con hay cho mình?

    Mua BH cho mình tức là bảo vệ cho chính con của mình. Bạn thử nghĩ xem ai là người trụ cột trong gia đình? nếu mình chả may gặp phải rủi ro thì ai là người nuôi con mình, nên theo mình thì phải bảo vệ cho chính mình và khi có điều kiện thì tham gia cho cả gia đình là điều tôt nhất. Cần tham khảo hãy goi C Hiền 0983196277
     
  17. bimbimbap

    bimbimbap Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/7/2014
    Bài viết:
    891
    Đã được thích:
    138
    Điểm thành tích:
    83
    MÌnh muốn hiểu hơn về gói bảo hiểm này: alice.nguyen@vatusys.com.vn
     
  18. Mai_mebong

    Mai_mebong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    27/1/2015
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    103
  19. Hiệp trần 2

    Hiệp trần 2 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/5/2015
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    mua cho minhf ddi chi
     
  20. thanhtr_sgvs

    thanhtr_sgvs Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/8/2015
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Theo quan niệm của mình thì bảo hiểm cho con của hãng nào cũng đâu bằng bảo hiểm tương lai cho nó..
    Với số tiền mà chị kiếm được thì chị nên đầu tư học tập cho con mình, tương lai sáng lạng sẽ tốt hơn là mấy cái bảo hiểm ấy. Vốn kiến thức vững chắc sẽ giúp con chị thành công trong tương lai
     

Chia sẻ trang này