Kinh nghiệm: Cách Chữa Trị Táo Bón Cho Trẻ Em & Bé 5 Tuổi Hiệu Quả Nhất

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi banhmychay_01, 20/5/2019.

  1. banhmychay_01

    banhmychay_01 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/5/2019
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cách chữa trị táo bón cho trẻ em & bé 5 tuổi hiệu quả nhất

    Chia sẻ cách chữa trị táo bón cho trẻ em & bé 5 tuổi tốt nhất cho các bậc phụ huynh đang có con nhỏ bị táo bón, khó tiêu. Các vấn đề xảy ra trên đường tiêu hóa đều ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Với trẻ lên 5 tuổi việc học bán trú tại các trường mầm non có thể gây nên một số thay đổi về tâm sinh lý ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Một trong những bệnh lý tiêu hóa thường gặp ở trẻ là bệnh táo bón. Bài sau đây sẽ chỉ cho các bậc làm cha làm mẹ cách chữa trị táo bón cho trẻ em & bé 5 tuổi hiệu quả nhất.


    Những điều cần biết và nguyên nhân gây táo bón ở trẻ 5 tuổi
    Bệnh táo bón có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, ở bất kỳ độ tuổi nào. Theo sinh lý bình thường của trẻ, số lần bài xuất phân ở trẻ dưới 1 tuần tuổi là 4 – 5 lần/ngày, trẻ lớn hơn 1 tuần tuổi là 2-3 lần/ngày, từ 1 tuổi trở lên số lần bài xuất giảm còn 1-2 lần/ngày. Trẻ 5 tuổi được xác định là bị táo bón khi tần suất bài xuất phân dưới 2 lần/tuần. Phân ở trẻ bị táo bón có đặc điểm như cứng, rắn chắc, gây cảm giác đau, khó đi đại tiện, trường hợp nặng có thể gây tổn thương niêm mạc trực tràng, hậu môn do khối phân quá cứng, phân có lẫn máu.

    [​IMG]
    Những điều cần biết và nguyên nhân gây táo bón ở trẻ 5 tuổi
    So với độ tuổi 1 – 2 tuổi, trẻ 5 tuổi thường ít bị các vấn đề trên đường tiêu hóa vì các cơ quan gần như hoàn chỉnh chức năng như cơ thể người lớn. Tuy nhiên, vấn đề thay đổi môi trường khi đi học mầm non, đặc biệt là ở những trường bán trú có thể gây nên những thay đổi tâm sinh lý ở trẻ, trong đó những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh táo bón ở trẻ 5 tuổi.

    Nguyên nhân từ chế độ dinh dưỡng của trẻ:
    Đặc điểm nổi bật thường gặp nhất ở trẻ 5 tuổi là lười ăn rau xanh. Rau xanh cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các loại vitamin và khoáng chất, đồng thời cũng là nguồn chất xơ an toàn cho cơ thể. Chất xơ là loại thức ăn cơ thể không hấp thu được và rất tốt cho hệ tiêu hóa. Chúng có tác dụng giữ nước trong lòng ruột giúp làm mềm khối phân, tạo điều kiện cho cơ thể dễ dàng đẩy lượng chất thải này ra ngoài.
    Tại trường học, các bé 5 tuổi được tập tự ăn cơm, cho nên các con rất dễ bỏ qua món rau – món mà đa số trẻ em không thích, lâu dần hình thành nên thói quen không ăn rau. Đây là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây táo bón ở trẻ 5 tuổi.

    Trẻ không uống đủ nước: Khối phân từ lúc hình thành đến lúc được đào thải ra khỏi cơ thể luôn chứa một lượng nước nhất định để khối phân được mềm, dễ được đào thải. Khi cơ thể trẻ không được cung cấp đủ nước thì khối phân sẽ cứng và rắn, trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc đẩy phân ra ngoài. Đôi khi cũng chính vì lý do này mà trẻ ngại đi đại tiện, hay nhịn đi đại tiện, dẫn đến táo bón.
    Sử dụng nhiều loại thuốc ở trẻ (thuốc bổ sung sắt, canxi, kháng sinh,…), đặc biệt là các thuốc kháng sinh. Việc sử dụng các thuốc kháng sinh không hợp lý không chỉ có nguy cơ trên đường tiêu hóa mà còn có thể gây nên tình trạng nhờn thuốc (kháng kháng sinh) rất nguy hiểm.

    [​IMG]
    Nguyên nhân từ chế độ dinh dưỡng của trẻ
    Nguyên nhân khác:
    Trẻ ở độ tuổi này thường ham chơi nên thường quên cảm giác buồn đại tiện lúc đấy. Ở một số trẻ khi đi học thường ngại xin đi đại tiện trong giờ học vì cảm giác sợ thầy cô, bị bạn bè trêu chọc nên các bé thường nhịn đi đại tiện.
    Hai nguyên nhân trên thường gây nên tình trạng nhịn đi đại tiện ở trẻ. Việc nhịn đi đại tiện lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng mất dần cảm giác buồn đi đại tiện, dễ dẫn đến táo bón.

    + Một số bệnh lý đường tiêu hóa sẵn có ở trẻ như sa trực tràng, dài đoạn trực tràng bẩm sinh,… cũng là nguyên nhân gây nên táo bón, tuy nhiên tỷ lệ rất nhỏ.

    Táo bón có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của trẻ?
    Bệnh táo bón là một bệnh lành tính, thường không gây ra hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe. Một số tác động của bệnh táo bón đến tâm sinh lý ở cả người lớn và trẻ em như: cảm giác đau rát khi đi đại tiện, đau bụng, chán ăn, rối loạn tiêu hóa,…

    [​IMG]
    Táo bón có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của trẻ?
    Với trẻ 5 tuổi, táo bón gây nên cảm giác không thoải mái, chứng biếng ăn của trẻ, hệ tiêu hóa yếu kém hấp thu các chất dinh dưỡng, lâu dần dẫn đến thiếu dinh dưỡng, còi xương, chậm lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển cả thể chất và trí tuệ của trẻ. Mặt khác, phân nằm trong cơ thể trẻ lâu ngày, các chất độc trong phân có thể ngấm ngược lại vào tuần hoàn máu, đồng thời tạo điều kiện cho các vi khuẩn bất lợi trong đường ruột phát triển gây nên những tác động xấu với cơ thể của trẻ nhỏ. Do vậy, mặc dù táo bón là một bệnh lý thường gặp ở trẻ và lành tính nhưng các bậc cha mẹ không nên chủ quan, bạn cần chú ý phát hiện sớm tình trạng táo bón của con mình để xử trí kịp thời.

    Cách chữa trị táo bón cho trẻ em & bé 5 tuổi hiệu quả
    Bệnh táo bón không khó để chữa trị, các bậc phụ huynh cần chú ý đến số lần đi đại tiện của con mình để phát hiện sớm tình trạng táo bón, từ đó có những biện pháp xử trí sớm, an toàn và hiệu quả. Với tình trạng táo bón ở mức nhẹ hay trẻ có dấu hiệu khó đi đại tiện, các mẹ có thể áp dụng những phương pháp sau để cải thiện và phòng tránh tình trạng táo bón cho trẻ 5 tuổi:

    Tập cho trẻ thói quen ăn rau xanh trong các bữa ăn, có thể nhờ cô giáo tại trường mầm non chú ý đến bữa ăn của trẻ. Các loại rau xanh chứa nhiều chất xơ như: rau đay, rau dền, rau khoai, các loại đậu, rau diếp cá, …

    – Tập cho trẻ thói quen uống đủ nước.

    – Sử dụng men tiêu hóa giúp kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa.

    – Hình thành cho trẻ thói quen đi vệ sinh vào khung giờ nhất định trong ngày.

    – Gia đình và nhà trường hướng dẫn, tạo môi trường thoải mái để trẻ không có cảm giác sợ sệt, lo ngại khi buồn đi đại tiện, giúp cho trẻ hiểu cần phải đi đại tiện khi có nhu cầu, không nên nhịn.

    Đối với một số trường hợp trẻ bị táo bón nặng, các biện pháp trên không cải thiện được bệnh táo bón của trẻ, phụ huynh nên đưa con mình đến gặp bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời, đúng và an toàn. Các nhóm thuốc điều trị táo bón thường dùng bao gồm:

    – Thuốc làm mềm phân: thuốc này được dùng qua đường bơm hoặc thụt trực tràng, hậu môn. Chất làm mềm phân được bơm trực tiếp vào hậu môn, làm mềm khối phân, giúp trẻ đi đại tiện dễ dàng. Thuốc này dễ gây kích ứng niêm mạc hậu môn của trẻ.

    – Thuốc tạo khối: đây là các thuốc có tác dụng bổ sung chất xơ, dùng theo đường uống. Thuốc nhóm này có bản chất là psyllium, polycarbophil, methylcellulose, chất nhầy, …

    – Thuốc tăng thẩm thấu: thuốc có tác dụng hút nước vào lòng ruột, giúp làm mềm phân, trẻ dễ đi đại tiện hơn. Thành phần chính của nhóm thuốc này là đường lactulose, sorbitol, các hợp chất cao phân tử, … Dùng ở dạng uống.

    – Thuốc nhuận tràng kích thích (phenolphthalein, cascara, bisacodyl, …): có tác dụng kích thích nhu động ruột, tăng áp lực đẩy phân ra ngoài. Nhóm thuốc này ít được dùng cho trẻ 5 tuổi, một số thuốc có chống chỉ định với trẻ dưới 15 tuổi.

    – Thuốc nhuận tràng bôi trơn (parafin, glycerin): nhóm này thường được bào chế dưới dạng viên đặt, có tác dụng làm bôi trơn, giúp dễ đẩy phân ra ngoài hơn.

    – Thuốc trị táo bón cho người lớn và trẻ em có những tác động khác nhau nhất định. Vì vậy, việc sử dụng thuốc táo bón cho trẻ em nói chung và trẻ 5 tuổi nói riêng cần được sự hướng dẫn của cán bộ y tế, các bậc phụ huynh không nên tự ý mua và sử dụng thuốc trị táo bón cho trẻ.

    Thực phẩm giúp làm giảm táo bón hiệu quả DIẾP CÁ VƯƠNG GOLD
    [​IMG]
    Thực phẩm giúp làm giảm táo bón hiệu quả DIẾP CÁ VƯƠNG GOLD
    Diếp Cá Vương Gold được chiết xuất từ thảo dược tự nhiên gồm Diếp cá, Rau má, Rau dền, Súp lơ xanh, … DIẾP CÁ VƯƠNG Gold bổ sung chất xơ tự nhiên, giúp nhuận tràng, thông đại tiện, hỗ trợ phòng ngừa và giảm các triệu chứng táo bón, trĩ; tăng cường sức bền tĩnh mạch; đồng thời giúp lương huyết, thanh nhiệt giải độc cho cơ thể., đặc biệt sử dụng được cho trẻ em trên hai tuổi đây là là sự đặc biệt của sản phẩm so với các sản phẩm có cùng công dụng khác có trên thị trường.

    Được sản xuất với dây chuyền công nghệ hiện đại, Diếp cá vương gold đem đến 3 tác động kết hợp cho hệ tiêu hóa của bạn:

    • Giúp làm giảm táo bón và cải thiện triệu chứng của bệnh trĩ
    • Hỗ trợ thanh nhiệt giải độc .
    • Tăng cường chức năng đường tiêu hóa.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi banhmychay_01
    Đang tải...


  2. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    oánh dấu
     

Chia sẻ trang này