Thông tin: Cách bàn chuyện tài chính trong gia đình

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi Hải Phạm, 22/12/2010.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Bạn có lần nào thấy khó khăn khi nói chuyện với ông xã về tiền bạc? Bạn không hề đơn phương độc mã. Trừ phi bạn đang rất giàu có và thậm chí bạn còn chẳng buồn nghe những thông tin về khủng hoảng kinh tế thế giới. Thế nhưng, thực sự tình trạng khủng hoảng ấy đang ảnh hưởng trực tiếp tới ví tiền của bạn. Lần cuối cùng bạn và anh ấy có một cuộc nói chuyện cởi mở và trung thực về tiền nong là khi nào? Và đây là những lời khuyên để bắt đầu.

    Nếu bạn và ông xã chưa lần nào bàn tới chuyện tài chính gia đình thì cả hai cần ngồi lại với nhau và trò chuyện một cách nghiêm túc. Việc này có thể không dễ dàng nhưng nó rất quan trọng và bạn sẽ ngạc nhiên về sự thoải mái khi đối mặt với nỗi sợ ấy.

    Lên kế hoạch một vài lần cho một cuộc thảo luận thực sự

    Đây không phải là một cuộc đối thoại trong vòng 5 phút qua điện thoại hay ở cửa hàng tạp hoá. Bạn nên làm cho bạn đời cảm thấy thoải mái khi đặt vấn đề nghiêm túc - hẹn gặp sau giờ làm để ăn trưa nhưng cần hẹn trước 30 phút để chàng biết sự có mặt của chàng quan trọng thế nào.

    Đồng thời, bạn cũng nên lên lịch rõ ràng cho công việc của mình. Nếu không muốn bị làm phiền khi hai vợ chồng nói chuyện, bạn có thể tắt điện thoại di động khi ra ngoài và để điện thoại bàn ở chế độ nhận lời nhắn lúc ở nhà.

    Chuẩn bị tư liệu

    Trước khi tới buổi gặp gỡ, bạn nên có sự chuẩn bị. Bạn nên lấy một mẩu giấy và viết ra bảng cân đối thu chi hiện tại, các khoản thu nhập, những khoản nợ (mua nhà, mua xe, nợ thẻ tín dụng). Bạn cần ghi rõ số tiền phải trả tối thiểu cho mỗi khoản. Đừng ước tính các con số mà nên cập nhật thông tin mới nhất về lãi suất, tỷ giá... để biết chính xác vợ chồng bạn đang nợ bao nhiêu.

    Đối diện với con số thực và nhận thức đúng đó là một số cụ thể. Nó dường như ngoài khả năng trả nợ hiện tại nhưng là cái đích bạn cần đạt được trong thời gian tới.

    Công khai thực tế nợ nần và lên kế hoạch cụ thể

    Bạn hãy ngồi lại với bạn đời và xem xét lại những gì bạn vừa tổng hợp. Cho anh ấy thấy những con số và nhớ rằng đó không phải là một lời trách mắng. Không ai trong hai bạn là vấn đề. Hơn thế, cả hai nên cùng nhau giải quyết các khoản nợ.

    Hai vợ chồng có thể lập một kế hoạch trả nợ cụ thể. Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy nhờ tới các chuyên gia tư vấn tài chính cá nhân hoặc tham khảo thêm sách báo chuyên ngành. Hãy bắt đầu nghiên cứu, lên một kế hoạch phù hợp với hai vợ chồng cho dù phải đối mặt với tỷ giá cao, bắt đầu từ các khoản nợ nhỏ hay một vài phương pháp khác.

    Duy trì các cuộc đối thoại

    Đây không phải việc chỉ làm 1 lần là xong. Bây giờ, bạn cần xác định các khoản nợ và tích cực làm việc để giảm số dư nợ đó. Hai vợ chồng cần sắp xếp một buổi để nói chuyện riêng hàng tuần hoặc hàng tháng một cách cụ thể, rõ ràng về vấn đề tài chính trong gia đình.

    Những cuộc nói chuyện thường xuyên như vậy chính là nền tảng đảm bảo cho trách nhiệm tài chính giữa hai vợ chồng. Không có lý do gì mà một trong hai người phải một mình tự xoay sở gánh nặng nợ nần và không quan trọng việc ai kiếm được bao nhiêu tiền.

    Trung thành với kế hoạch đã đặt ra, thường xuyên xem xét lại và hơn cả, hãy duy trì việc bàn luận, nói chuyện với nhau về tiền bạc.


    Nguồn: VTV
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

Chia sẻ trang này