Kinh nghiệm: Chia Sẻ Cách Tiết Kiệm Khi Mua Đồ Chơi Giáo Dục Cho Bé

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi LoveKhaVi, 2/10/2015.

  1. LoveKhaVi

    LoveKhaVi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/10/2015
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Bài 1: Nguyên Nhân Khiến Việc Mua Sắm Đồ Chơi Cho Bé Lại Tốn Kém Tiền Bạc Cho Bạn?
    1. Không lên kế hoạch trước khi đi mua sắm

    [​IMG]
    Tưởng tượng bây giờ bạn vào một cửa hàng đồ chơi cho bé tràn ngập đủ các loại đồ chơi với nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau. Whoa! Quả thực bậc cha mẹ nào cũng rất dễ bị kích thích và mua tất cả những loại đồ chơi mà trẻ yêu thích. Việc mua sắm này thường phụ thuộc vào cảm xúc nhất thời và không có sự tìm hiểu kỹ càng những loại nào là cần thiết và loại nào chỉ là ham muốn nhất thời cho bé. Điều đó nếu không được kiểm soát và có người đi bên cạnh nhắc nhở thì có thể bạn sẽ phải “choáng” sau khi nhìn lại hóa đơn thanh toán đó nhé.


    2. Mua đồ chơi lớn hơn tuổi của trẻ


    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đồ chơi bắt mắt dành cho trẻ nhỏ khiến cha mẹ gặp khó khăn trong việc chọn lựa sản phẩm thích hợp cho bé. Không ít người lớn chọn đồ chơi cho con theo cảm tính cá nhân mà không quan tâm xem liệu nó có phù hợp với tuổi của con mình hay không.

    [​IMG]

    Một điều không ai có thể phủ nhận được là đồ chơi vừa giúp trẻ giải trí vừa nâng cao khả năng nhận thức và khám phá, nhưng điều này chỉ đúng nếu món đồ đó tương xứng với độ tuổi của con. Nếu bạn không muốn món đồ mình mua về phải 1 năm sau con mới có thể dùng được thì cần phải lưu ý điều này.

    Với trẻ dưới 2 tuổi, bạn cũng đừng bao giờ mua đồ chơi quá phức tạp cho bé, bởi sự phức tạp đó sẽ làm giảm hứng thú chơi của con. Đồng thời, trong độ tuổi này, trẻ hay có thói quen cầm nắm vật lạ cho vào mồm, do đó người lớn cũng không nên mua đồ chơi có những bộ phận dễ tháo rời phòng trường hợp bé đưa những vật nhỏ này vào miệng và bị mắc nghẹn. Chính vì vậy, cha mẹ nên đánh giá thực tế về khả năng và sự trưởng thành của bé, phải tự biết “lượng sức” bé có chơi được những món đồ chơi bạn định mua được hay không.

    3. Không quan tâm đến ý thích của con


    Đây cũng là một trong những sai lầm phổ biến mà nhiều người mắc phải khi chọn mua đồ chơi cho con. Bạn đừng vội nghĩ con còn ít tuổi thì làm biết thích và không thích cái gì, nhưng trên thực tế thì trẻ thông minh và lanh lợi nhiều hơn người lớn nghĩ đấy. Khi mua đồ, hay làm bất cứ việc gì, nếu không đúng với mong muốn hay ý thích của mình, chắc chắn bạn sẽ nản chí và không có hứng thú, vậy trẻ con cũng tương tự như thế thôi.

    [​IMG]

    Nhiều bậc cha mẹ hiện nay mua đồ chơi cho con theo ý muốn của mình mà không thèm quan tâm xem liệu bé có thích hay không, kết quả là bé không muốn chơi và để lãng phí. Để tránh lãng phí, bạn cũng nên tìm hiểu trước sở thích của con. Tránh trường hợp những món đồ chơi bạn mua về bị “xếp xó” vì bé chán không muốn chơi. Nên nhớ, mua đồ chơi cho bé chứ không phải cho bạn. Không hẳn những gì bạn thích đều sẽ phù hợp với bé.

    4. Mua một lúc nhiều đồ chơi cùng một loại


    Mua một lúc nhiều đồ chơi cùng loại cho bé không phải là ý tưởng hay. Thay vì tha về một đống mô hình lắp ghép, tại sao bạn không mua thêm cho bé mô hình ô tô, thiết bị điều khiển từ xa...Nếu phải chơi suốt ngày với các món đồ tương tự nhau, chắc chắn bé sẽ nhanh chán.


    [​IMG]

    Đồ chơi cũng đóng góp một phần giúp trẻ nâng cao nhận thức và trí sáng tạo, do đó nếu chỉ mua nguyên một loại, bé sẽ không học hỏi thêm được điều gì mới mẻ. Chính vì vậy, cha mẹ nên linh hoạt trong việc lựa đồ cho trẻ, tránh tình trạng lãng phí tiền

    5. Đi mua sắm với nhiều người


    Tuy có vẻ nghe bất hợp lý nhưng thực sự việc đi mua sắm cùng nhiều người (bạn bè, gia đình hay với trẻ) đều sẽ khiến bạn bị phân tán tư tưởng, không tập trung theo kế hoạch chi tiêu bạn đã lên sẵn trong lần mua sắm này và đôi khi tệ hơn nữa là bạn bị ảnh hưởng bởi quan điểm của người khác.

    [​IMG]

    Có thể bạn không có ý định hay muốn mua loại đồ chơi đó, nhưng người đi cùng bạn lại mua và họ thuyết phục bạn chỉ với một vài lý do “tài tình và hợp lý” đến mức bạn “miễn cưỡng” mua luôn thì sao

    Chưa kể nếu bạn đi cùng bé, sức thuyết phục của một đứa trẻ còn mãnh liệt hơn nhiều

    Có thể nói đồ chơi là những món đồ không thể thiếu trong suốt hành trình phát triển và trưởng thành của trẻ. Không chỉ dừng lại ở một món đồ chơi thông thường, mang lại niềm vui cho trẻ mà đồ chơi còn giúp trẻ phát triển toàn diện kể cả và mặt thể chất lẫn trí tuệ. Do đó, các bậc cha mẹ hãy đừng mắc sai lầm trong việc lựa chọn đồ chơi cho con mà lại lãng phí tiền bạc cho chính mình nhé
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi LoveKhaVi
    Đang tải...


  2. LoveKhaVi

    LoveKhaVi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/10/2015
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Bài 2: Đừng ham đồ chơi rẻ tiền mà làm hại đến cả tương lai trẻ

    Khá bắt mắt về mẫu mã, màu sắc đặc biệt giá cả rất rẻ, đồ chơi trẻ em hàng nhái - hàng Trung quốc gía rẻ được nhập về bằng đường tiểu ngạch đang tràn ngập tại các điểm bán trên địa bàn và khắp cả nước, tiềm ẩn nguy cơ độc hại đến trẻ.

    [​IMG]

    Hầu hết các cửa hàng bày bán đồ chơi mà người dân gặp thông thường được bày trí rất bắt mắt và 90% là hàng nhập về từ Trung Quốc. Chủ một cửa hàng bán đồ chơi trẻ em khẳng định: “Cái quan nhất trọng là màu sắc phải rực rỡ, kiểu dáng luôn đổi mới theo các trào lưu thì mới bán được. Nếu mua một bộ đồ chơi của nhà sản xuất chính hãng có khi phải mất vài triệu đồng, ở đây chỉ cần vài trăm là có thể mua được chục món cho trẻ”

    Chia sẻ của một khách hàng là một bà mẹ: “Thấy con đi học về cứ đòi mua chiếc xe cần cẩu bằng nhựa tôi cũng chiều lòng mua cho cháu với giá 35.000 đồng. Thấy món đồ chơi màu sắc rất nổi, giá rẻ nên cũng ngại hỏi về nguồn gốc của nó”

    Cũng giống như người mẹ trên, hàng ngàn người tiêu dùng khác ham rẻ vẫn chưa hiểu rõ về tác hại của các loại đồ chơi có nguồn gốc không rõ ràng. Đằng sau những màu sắc hấp dẫn, giá cả ưu đãi và đa dạng về chủng loại là những nguy cơ tiềm ẩn chất độc hại gây nguy hiểm cho trẻ.

    Đáng báo động hơn là việc sự “xâm nhập” khá rầm rộ của các loại đồ chơi rẻ tiền của trẻ em sử dụng pin từ Trung Quốc như xe ô tô điều khiển, rô bốt…pin tự cháy nổ, gây thương tích cho người dùng. Đa số những trường hợp này khi kiểm tra đều cho thấy loại đồ chơi sử dụng pin trôi nổi không rõ nguồn gốc, chất lượng...

    Theo viện nghiên cứu hóa học TP.HCM, các sản phẩm đồ chơi càng nhiều màu mắc sắc thì tiềm ẩn nguy cơ độc hại càng cao. Vì dung dịch tạo màu này không phải màu thực phẩm mà là màu dành cho ngành công nghiệp được tạo nên từ các loại hóa chất độc hại như: Crom, chì, thủy ngân…


    [​IMG]

    Các đồ chơi rẻ tiền làm bằng nhựa luôn có chất hóa dẻo phthalate chất này dễ dàng rời bỏ chất gốc và dễ phân tán vào cơ thể nếu nó tiếp xúc với nhiệt độ nóng, khi trẻ ngậm đồ chơi hoặc qua đường hô hấp. Đã có nghiên cứu cho thấy các hợp chất này có cấu trúc giống như hóc môn sinh dục nữ vì thế nó có tác dụng đến trẻ nam khi mà hệ thống sinh dục phát triển chưa hoàn chỉnh từ đó gây ra hiện tượng vô sinh nam hoặc nam bị nữ tính hóa hoặc các em bé gái bị dậy thì sớm. Ngoài ra, phthalate là chất có thể gây nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn và dị ứng là rất cao đối với trẻ em.


    [​IMG]

    Cho dù bạn - một người cha/người mẹ đang muốn tiết kiệm tiền bạc hay điều kiện tài chính của gia đình nên không thể hoặc không cho phép mua sắm cho bé các loại đồ chơi chính hãng, giáo dục cao thì vẫn còn rất nhiều các loại đồ chơi của Việt nam hoặc các dịch vụ cho thuê luôn hỗ trợ các gia đình như bạn. Chỉ xin đừng nhắm mắt mà mua cho bé những loại đồ chơi giá rẻ để rồi làm hại tới tương lai và sức khoẻ của chính con mình mãi mãi !!!
     
  3. ngocdiep1990

    ngocdiep1990 Mẹ của SuSu

    Tham gia:
    24/8/2015
    Bài viết:
    776
    Đã được thích:
    153
    Điểm thành tích:
    83
    lại học thêm được 1 kinh nghiệm nữa, nhưng chắc phải vài năm nữa em mới dùng đến :)
     
  4. thanhtuan2305

    thanhtuan2305 Thành viên mới

    Tham gia:
    28/9/2015
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Thực ra thì các mẹ làm cùng cơ quan trao đổi với nhau cho tiết kiệm, đỡ phải mua nhiều
     
  5. dám ước mơ

    dám ước mơ Hàng tốt - Giá tốt

    Tham gia:
    24/9/2011
    Bài viết:
    2,610
    Đã được thích:
    257
    Điểm thành tích:
    273
    hix bé nhà em cũng mê đồ chơi lắm, đặc biệt là xe cần cẩu điều khiển, kiểu như nghiện nghiện ấy.
     
  6. bo_cu_binh

    bo_cu_binh Chơi mà học, học mà chơi

    Tham gia:
    27/5/2016
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Lâu lâu thăm lại topic này, nhờ áp dụng nó mà mình mới tự tin có chữ ký vậy nè :v
     
  7. aichun

    aichun Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/5/2013
    Bài viết:
    1,781
    Đã được thích:
    289
    Điểm thành tích:
    173
    phải công nhận là giờ đồ chơi đa dạng nhưng mà tiềm ẩn nhiều nguy hại cho bé quá ạ, e thì sẽ mua thật ít đồ chơi cho bé nhưng sẽ mua những hàng chất lượng và an toàn ạ
     
  8. dv.phucan

    dv.phucan Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    10/12/2013
    Bài viết:
    3,940
    Đã được thích:
    664
    Điểm thành tích:
    873
    mua đồ chơi hay ăn thì đều khó lựa chọn cả, haizz.
     

Chia sẻ trang này