Kinh nghiệm: Có Nên Mua Bảo Hiểm Cho Con Không?

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi Thangvnn, 27/12/2021.

  1. Thangvnn

    Thangvnn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/3/2021
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Có nên mua bảo hiểm cho con hay không là câu hỏi đặt ra của rất nhiều người. Thực tế đôi khi câu trả lời của chính các tư vấn viên cũng chưa đem lại sự rõ ràng cần thiết hay không cho các Bố Mẹ. Bài viết này sẽ chia sẻ các thông tin để có căn cứ đưa ra quyết định phù hợp nhất cho các Bố Mẹ nhé

    Một số lý do phổ biến khiến Bố Mẹ nghĩ đến việc mua bảo hiểm cho con
    Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, xu hướng muốn mua bảo hiểm cho con cho dù bản thân Bố Mẹ chưa hề có bất kỳ hợp đồng bảo hiểm nào. Các lý do chính của Bố Mẹ thường nghĩ là:

    Lập quỹ giáo dục cho con
    Rất nhiều Bố Mẹ lo xa cho rằng khi còn có sức khỏe, còn tạo ra thu nhập thì còn có thể tiết kiệm và tích lũy để tạo cho con một quỹ học đại học ngay từ hôm nay. Quan điểm này hoàn toàn không sai.

    Tuy nhiên, có một thực tế là số tiền được lập quỹ học vấn thường quá nhỏ và không phù hợp với nhu cầu chi phí học Đại học của con sau 10 năm hay 18 năm.

    Vì vậy, muốn xây cho con quỹ giáo dục có giá trị, Bố Mẹ cần ngồi cùng tư vấn viên để hoạch định con số cần trong tương lai để đáp ứng được nhu cầu của các con một cách chính xác nhất.

    Bảo vệ con đầy đủ hơn
    Có thể nói một cách dễ hiểu rằng vật tín chấp để được công ty bảo hiểm cấp hợp đồng chính là sức khỏe của mỗi người. Do đó, nhiều Bố Mẹ e ngại những ảnh hưởng của môi trường, cuộc sống có thể khiến sức khỏe của bản thân hay của con đến lúc không còn đảm bảo "tín chấp" được nữa. Nên ngay khi sức khỏe còn tốt, Bố Mẹ muốn con sở hữu một hợp đồng bảo hiểm để được bảo vệ tài chính cũng như sức khỏe một cách trọn vẹn hơn.

    Tuy nhiên, rủi ro là một yếu tố xác suất với tỉ lệ tương đối nhỏ đối với trẻ em khỏe mạnh, cho nên đây cũng không phải là yếu tố quan trọng quyết định việc Bố Mẹ có nên mua bảo hiểm cho con hay không.

    Có chăng khi Bố Mẹ đã trang bị đủ bảo hiểm chính bản thân mình rồi thì lúc đó hãy xem xét mua riêng cho con. Và để hợp đồng bảo hiểm đi với con trọn đời, bố mẹ cần hoạch định tốt và chính xác hơn số tiền các con cần trong tương lai.

    Giá trị của bảo hiểm nhân thọ là gì?
    Như chúng ta đã biết, bảo hiểm nhân thọ là công cụ giúp chúng ta lập quỹ dự phòng bảo vệ, thay thế nguồn thu nhập, nguồn tài chính của người được bảo hiểm trong trường hợp xấu có thể xảy ra

    Bảo vệ thay thế nguồn thu nhập
    Khi một người đang là người trụ cột trong gia đình, là lao động chính mang thu nhập đảm bảo cuộc sống của những người sống phụ thuộc như con cái, Bố Mẹ, vợ/chồng….. thì họ bắt buộc nên sử dụng bảo hiểm nhân thọ để lập quỹ sự phòng cho bản thân và gia đình họ trước những rủi ro trong cuộc sống.

    Quỹ dự phòng từ bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp họ đảm bảo cuộc sống cho những người ở lại duy trì và ổn định cuộc sống trong một thời gian lâu nhất có thể

    [​IMG]
    Có thể bạn không cần, nhưng những người thân của bạn chắc chắn cần khi bạn đi xa

    Bảo vệ nguồn tài chính chăm sóc sức khỏe

    Con người ai cũng phải trải qua quy luật: sinh - lão - bệnh - tử. Xét về góc độ này, ai cũng nên có các quỹ dự phòng để chăm sóc sức khỏe.

    Bảo hiểm là công cụ tài chính tạo ra quỹ dự phòng có khả năng thanh toán với khoản chi phí đầu tư ban đầu không quá lớn. Vậy nên bảo hiểm nhân thọ được các nước phương Tây sử dụng triệt để để tạo ra quỹ dự phòng chủ động chăm sóc sức khỏe cho gia đình.

    Như vậy, các lý do đưa ra để mua bảo hiểm nhân thọ cho con của Bố Mẹ là chưa được chính xác và đầy đủ, chưa đúng với vai trò thực sự của bảo hiểm nhân thọ. Với những lý do trên, việc mua bảo hiểm nhân thọ cho con cần phải được các Bố Mẹ xem xét một cách thận trọng và kỹ lưỡng hơn với các ý sau đây:

    Giải pháp thay thế Bảo hiểm nhân thọ cho con
    Vậy nếu như trẻ không cần mua bảo hiểm nhân thọ, làm thế nào để tận dụng bảo hiểm nhân thọ là công cụ lập quỹ dự phòng chăm sóc sức khỏe cho trẻ?

    Giải pháp thay thế là mua quyền lợi bổ trợ chăm sóc sức khỏe cho trẻ kèm trong hợp đồng chính của Bố Mẹ. Đây là giải pháp giúp con có quyền lợi bảo vệ tài chính mà không cần tham gia hợp đồng riêng biệt.

    Vậy có nên mua bảo hiểm nhân thọ cho con không?
    Nếu khả năng kinh tế chưa đảm bảo thì không nên mua bảo hiểm nhân thọ riêng cho con. Hãy dành phần tài chính để Bố Mẹ có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trước nhất, đầy đủ nhất có thể.

    Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta từ chối mua bảo hiểm nhân thọ cho con trong mọi trường hợp. Hãy cân nhắc các trường hợp nên mua bảo hiểm cho con sau đây:

    Mua bảo hiểm như một món quà dành tặng con
    Thay vì chi tiêu cho những thứ không cần thiết, chúng ta có thể để dành tiền mua tặng cho con 1 hợp đồng bảo hiểm như một món quà ý nghĩa. Điều đó chắc chắn tốt hơn cả việc mua các món quà khác. Với cách này, con sẽ sở hữu các quỹ tài chính dự phòng vô cùng hữu ích:
    • Quỹ chăm sóc sức khỏe
    • Quỹ dự phòng đảm bảo tài chính cho bản thân
    • Quỹ tiền mặt trong tương lai
    Mua bảo hiểm nhân thọ cho con như một cách giúp con hiểu được giá trị của tích lũy và đầu tư
    Thông qua việc mua bảo hiểm nhân thọ, con được dạy cách tiết kiệm cho những thời điểm khi cần, sử dụng đồng tiền có ý nghĩa, tránh tiêu sài lãng phí. Một đồng đưa vào bảo hiểm nhân thọ giúp con đổi lấy một giá trị lớn hơn gấp 100 lần. Đó là một sự đầu tư khôn ngoan, gia tăng giá trị đồng tiền và chống được lạm phát.

    Nên mua bảo hiểm nhân thọ cho con bao nhiêu?
    Đối với mỗi đứa trẻ, chỉ cần kế hoạch bảo hiểm cơ bản với các quỹ chăm sóc sức khỏe là đủ. Chẳng hạn bé 5 tuổi, bố mẹ mua gói bảo hiểm nhân thọ cho con với chi phí chỉ 35k/ngày, con có được quỹ dự phòng lên đến 4,2 tỷ đồng:
    • Quỹ dự phòng cho bản thân: 600 triệu đồng
    • Quỹ chi trả viện phí – điều trị nội trú: 125 triệu/năm ~ 2,5 tỷ trong suốt 20 năm
    • Quỹ chăm sóc sức khỏe trước rủi ro tai nạn lên đến 600 triệu đồng
    • Quỹ trợ cấp y tế khi nằm viện: 500 nghìn/ngày trong suốt 1000 ngày
    • Quỹ tiền mặt như phần hồi môn bố mẹ tặng con lên đến 250 triệu đồng sau 20 năm.
    (Lưu ý, các con số minh họa trên có thể không đúng chính xác 100% trong thực tế vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác cần được xem xét)

    Tuy nhiên, nếu bố mẹ muốn chọn cho con một kế hoạch tài chính đáp ứng đúng nhu cầu trong tương lai như: chi trả chi phí học đại học, khởi nghiệp hay mua nhà… thì có thể mua cho con gói bảo hiểm nhân thọ có chi phí cao hơn, với quyền lợi cân đối phù hợp hơn. Đây sẽ là lựa chọn chắc chắn đắt hơn nhưng mang lại cho con giải pháp phù hợp riêng trong nhiều năm sau đó.

    Như vậy điểm mấu chốt để mua một hợp đồng bảo hiểm cho con là đảm bảo con sẽ nhận được số tiền lớn sau này. Việc chuẩn bị cho con sẵn một hợp đồng bảo hiểm là điều ưu ái lớn nhất mà các Bố Mẹ có thể dành cho con ngay từ hôm nay!

    [​IMG]

    Bố Mẹ có thể tham khảo thêm tại đây để có thêm nhiều thông tin trước khi quyết định nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thangvnn
    Đang tải...


Chia sẻ trang này