Con Người Có Những Thay Đổi Như Thế Nào Khi Bước Vào Tuổi Mới Lớn

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi OanhTrinh0810, 14/8/2021.

  1. OanhTrinh0810

    OanhTrinh0810 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/7/2021
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Tuổi dậy thì hay còn gọi là tuổi mới lớn là giai đoạn thay đổi về thể chất và tâm lý quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Tùy từng vào thể trạng mỗi người, thay đổi sẽ xuất hiện trong độ tuổi từ 10 đến 18 tuổi. Bố mẹ nắm được những thay đổi để định hướng, dẫn dắt con cái phát triển. Còn các bạn đang trong độ tuổi này hãy nhìn nhận lại và thích nghi, suy nghĩ lạc quan về sự thay đổi đáng kinh ngạc của bản thân.

    [​IMG]

    Suy nghĩ độc lập và tự chủ

    Trước đây, trẻ phụ thuộc hoàn toàn vào bố mẹ. Bước sang tuổi dậy thì trẻ thể hiện tính tự chủ trong suy nghĩ và hành động như người lớn. Trẻ luôn muốn được nêu lên ý kiến, nhất là các vấn đề quyết định đến cuộc sống của mình. Những mức độ độc lập được thể hiện như:

    -Dần tách khỏi cha mẹ, ít đi chơi, đi mua sắm cùng cha mẹ, miễn cưỡng chấp nhận lời khuyên của cha mẹ.

    -Xuất hiện nhiều mâu thuẫn với cha mẹ. Dần dần ít quan tâm đến gia đình và giành nhiều thời gian với bạn bè, chuyện học tập hơn.

    -Trưởng thành hơn nhiều, thấu hiểu những giá trị sống trong lời khuyên của cha mẹ.

    Trẻ em trong độ tuổi này luôn muốn chứng tỏ, thể hiện sự độc lập của mình. Sẽ có những đứa trẻ phản kháng với quan điểm của người lớn và đấu tranh về những gì mà trẻ tin là đúng.

    Có những đứa trẻ rất tò mò, muốn thử những điều mới mẻ. Điều này có thể khiến trẻ em dễ gặp rủi ro, tai nạn như thử đi xe máy, thử hút thuốc, dùng các chất kích thích có hại,…

    Độ tuổi này trẻ dần hình thành những thói quen sống. Nếu không có sự dẫn dắt và quan tâm từ nhà trường và gia đình, có thể khiến trẻ hình thành nên những thói quen khó bỏ như chơi điện tử, ngủ dậy muộn, nói tục, uống bia,…

    Nhiều trẻ em tự quyết định phong cách thời trang ăn mặc của mình. Gu ăn mặc này khiến người lớn không thuận mắt nhưng đây là sở thích, là lựa chọn của con cái. Bên cạnh việc tôn trọng sở thích, bạn nên đưa ra lời khuyên phù hợp tránh làm tổn thương đến chúng.

    Tính độc lập gây ra những bất hòa với mọi người trong gia đình. Để tránh xảy ra tranh cãi, nhiều đứa trẻ lựa chọn cách nói dối. Rất nhiều phụ huynh phản ánh với nhà trường về việc con cái họ không trung thực trong cả vấn đề điểm số lẫn trong cuộc sống. Vấn đề này mang tính tâm lý, đòi hỏi sự quan tâm trao đổi giữa cha mẹ và con cái để trẻ mở lòng hơn, coi cha mẹ là chỗ dựa tinh thần đang tin cậy để từ đó bộc bạch và tâm sự nhiều hơn.

    Thay đổi và khó nắm bắt cảm xúc

    Thay đổi của hormone trong cơ thể ảnh hưởng rất nhiều đến cảm xúc của trẻ trong tuổi mới lớn. Ở tuổi này, cảm xúc của trẻ đang trên đà trưởng thành nhưng vẫn còn lưu giữ nhiều cảm xúc đã từng trải qua khi còn là trẻ em. Tâm trạng của trẻ lúc này rất dễ thay đổi thất thường ở cả con trai và con gái:

    -Cảm xúc đến và đi nhanh chóng. Lúc thì vui vẻ, hào hứng. Lúc thì buồn tủi, tức giận,…

    -Nhiều trẻ hay tự ái, thường rất dễ khóc khi có điều không như ý hoặc nghĩ ngợi bi quan.

    -Thiếu tự tin về cơ thể thay đổi nên dễ lo sợ, e ngại khi có người nhận xét về cơ thể mình. Những trẻ dậy thì sớm có thể cảm thấy khác thường so với các bạn đồng trang lứa.

    -Cảm giác về sự hơn thua, tự so sánh về bản thân bắt đầu hình thành trong suy nghĩ, mang lại tâm trạng lo lắng.

    [​IMG]

    Cơ thể phát triển rõ rệt

    Bước sang độ tuổi dậy thì, cơ thể của bé trai và bé gái có nhiều thay đổi rõ rệt. Thay đổi về giọng nói, mùi cơ thể, vóc dáng, ngoại hình,… khiến trẻ tò mò và so sánh bản thân với bạn bè. Nhiều đứa trẻ dần quan tâm đến nhu cầu làm đẹp và chăm sóc bản thân nhiều hơn.

    Mở rộng quan hệ hơn với mọi người xung quanh

    Bước vào tuổi dậy thì, trẻ chơi theo nhóm bạn và chịu ảnh hưởng về sở thích, chuyện học tập, hình thức giải trí theo hướng chung của nhóm bạn. Lớn hơn một chút, trẻ dần có nhiều mối quan hệ với nhiều người xung quanh và để ý tới bạn khác giới.

    Thay đổi về nhận thức trí tuệ

    Giai đoạn tuổi mới lớn là giai đoạn tích lũy nhanh chóng kinh nghiệm, kỹ năng sống. Qua đó, trẻ được trau dồi khả năng tư duy cũng như có cách nhìn nhận, phân tích những tình huống trong cuộc sống. Giai đoạn quan trọng này đòi hỏi một môi trường sống lành mạnh và tích cực để trẻ phát huy hết khả năng chinh phục tri thức cũng như phát triển, lĩnh hội nhiều kỹ năng sống cần thiết.

    https://hoovada.com/article/con-nguoi-co-nhung-thay-doi-nhu-the-nao-khi-buoc-vao-tuoi-moi-lon

    Cộng đồng Hỏi&Đáp https://hoovada.com/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi OanhTrinh0810
    Đang tải...


Chia sẻ trang này