Công Dụng, Cách Dùng Và Những Hiểu Biết Về Sâm Tươi Hàn Quốc

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Dược Liệu Dương Thư, 19/10/2017.

  1. Dược Liệu Dương Thư

    Dược Liệu Dương Thư Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    13/9/2017
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Công dụng sâm tươi:

    Là nguyên liệu thô chế biến hồng sâm bạch sâm, nhân sâm tươi hàn quốc có tác dụng tỉnh táo đầu óc tức thời khi dùng trực tiếp ngậm nhai sâm thái lát. Ngoài ra nó còn có các tác dụng chung của nhân sâm:

    Tăng cường thể lực, tăng sức lao động trí óc và chân tay, chống mỏi mệt, làm tăng hiệu suất hoạt động tư duy và thể lực.

    Chống lão hóa, cải thiện chức năng của não ở người lớn tuổi, tăng khả năng tập trung trí tuệ, tăng trí nhớ.

    [​IMG]



    Bồi bổ cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch, phục hồi khí huyết giúp cơ thể hồng hào khỏe mạnh.

    Khi cơ thể nóng hay bị nhiệt dùng nhân sâm giúp thanh nhiệt, giải độc.

    Kích thích hooc môn sinh dục nam cũng như nữ. Chống lão hóa cho làn da tươi sang mịn màng mát mẻ.

    Nhân sâm có khả năng làm giảm tác hại của chất phóng xạ. Saponin trong nhân sâm Rh2 có tác dụng ức chế sự sinh trưởng của tế bào ung thư…

    Một số cách dùng nhân sâm:

    Cách đơn giản nhất là rửa sạch để tủ lạnh, buổi sáng thái lát mỏng ngậm hiệu quả tức thì, tỉnh táo cả ngày.

    Nhân sâm tươi có thể dùng ngâm rượu, hầm gà, pha vào thuốc bắc, cắt lát ngậm, hấp cách thủy với mật ong…hoặc ngâm vào mật ong nguyên chất để bảo quản thành sâm khô.

    Khác với nấm linh chi có thể uống được mọi lúc và mọi người, Nhân sâm kiêng dùng trong một số trường hợp: đau bụng, lạnh bụng,..Công thức dùng 15-20g sâm+ 10g đái táo+ 3g gừng+1 lit nước cho vào siêu đun nhỏ lửa còn 1/3 lít nước là được, chia lam 2-3 lần uống trước bữa ăn, hoặc ngâm với rượu. Không được dùng đồ kim loại đun hay hấp nhân sâm.

    Người lớn, có thể dùng riêng, ngày 6 – 8g, dưới dạng thuốc hãm, thuốc sắc, hoặc phối hợp với các vị thuốc khác: nhân sâm 8g; bạch truật, bạch linh, cam thảo, mỗi vị 4-6g, ngày một thang, uống liền 2-3 tuần lễ.

    [​IMG]


    Cũng có thể sử dụng dưới dạng rượu sâm (40g sâm, thái lát mỏng ngâm trong 1 lít rượu trắng 30-35 độ trong 3-4 tuần là có thể dùng được. Tiếp tục ngâm lần 2 với 0,5 lít rượu trong 2-3 tuần lễ nữa). Ngày có thể dùng 2 – 3 lần, mỗi lần 30 -50ml. Uống trước các bữa ăn, hoặc vào các buổi tối.

    Với trẻ em gầy còm chậm lớn, yếu mệt, biếng ăn, có thể dùng với lượng nhỏ hơn, 2 – 4 g/ngày, dưới dạng thuốc hãm.

    Những hiểu sai về nhân sâm Hàn Quốc:



    1. Nhân sâm Hàn Quốc không được dùng trong mùa hè?



    Hoàn toàn sai! Chúng ta rất dễ bị mất sức trong mùa hè do mồ hôi tiết ra quá nhiều. Vì vậy, nhân sâm được khuyến khích để có được đủ chất dinh dưỡng trong mùa hè. Nhân sâm Hàn Quốc được biết đến để kích thích sự trao đổi chất, qua đó giúp phục hồi năng lượng trong mùa hè. Theo đó, nhân sâm Hàn Quốc giúp tăng lưu thông máu đã bị hiểu lầm như sự gia tăng nhiệt độ cơ thể.



    Nhân sâm Hàn Quốc tạo điều kiện lưu thông máu, do đó làm tăng nhiệt độ da nhưng nhiệt độ cơ thể không thay đổi. Giáo sư Fujimoto tại Đại học Y khoa, Đại học Kyushu, Nhật Bản và giáo sư Sakata tại Đại học Y, Đại học Oita, Nhật Bản đã chứng minh rằng bột hồng sâm Hàn Quốc giúp giảm bớt rối loạn thể chất của cơ thể gây ra bởi nhiệt độ cao. Họ cũng phát hiện ra rằng nhân sâm chống hiện tăng nhiệt độ cơ thể gây ra bởi pyrogen nội sinh, cho thấy tác dụng của nhân sâm trên nhiệt độ cơ thể.



    Tại Hàn Quốc ăn Samge-tang (canh nhân sâm, gà, một món ăn truyền thống yêu thích của Hàn Quốc) trong mùa hè để vượt qua sức nóng.



    2. Nhân sâm Hàn Quốc chỉ có tác dụng đối với người cao tuổi?



    Hoàn toàn sai. Nhiều bài viết nghiên cứu hỗ trợ cho Hồng Sâm Hàn Quốc và các thành phần hoạt động của nó là hiệu quả trong việc tăng cường chức năng miễn dịch và làm chậm quá trình lão hóa. Sự thật là nhân sâm tạo nên một hoạt động mạnh hơn trong đối tượng bất thường hơn ở những người bình thường (khỏe mạnh). Qua các nghiên cứu khoa học đã chững minh tác dụng của nhân sâm phụ thuộc nhiều vào điều kiện ngoại cảnh hơn vào độ tuổi của các đối tượng. Do vậy, người trẻ cũng hoàn toàn sử dụng được nhân sâm như người cao tuổi và yếu.



    [​IMG]







    Nghiên cứu lâm sàng với người lớn khỏe mạnh ở tuổi 20 tuổi cho thấy rằng nhân sâm có hiệu quả cho việc tăng cường hoạt động thể chất. Vì lý do này, các vận động viên thể thao nổi tiếng trên toàn thế giới có nhân sâm thường xuyên.



    Gần đây, một nghiên cứu lâm sàng với 55 đối tượng được thực hiện ở Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản. Hồng Sâm Hàn Quốc đã được đưa ra công bố rằng: Nếu sử dụng một liều 3g (Tinh chất sâm) cho 1 tháng thì chức năng tim được tăng cường rất tốt tại thời điểm rèn luyện thể thao.

    Tóm lại, nhân sâm Hàn Quốc là tương đối hiệu quả hơn ở người lớn tuổi và những người bị suy giảm chức năng. Tuy nhiên, thanh niên khỏe mạnh cũng được khuyến khích dùng nhân sâm để phòng ngừa bệnh tật.



    3. Trẻ em và phụ nữ mang thai bị cấm không được sử dụng nhân sâm?



    Số liều lượng của trẻ em được đề nghị là bằng 1/3 liều của người lớn. Phụ nữ mang thai có thể dùng nhân sâm nhưng cần tránh sử dụng quá liều và nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.



    Nhân sâm có hiệu quả tốt cho sự kiểm soát hành vi ở trẻ em. Nó có thể đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển não bộ. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá liều thì là một điều kiêng kỵ. Do vậy, khi cho trẻ sử dụng nhân sâm cần cho trẻ em sử dụng dưới sự hướng dẫn của cha mẹ.



    Phụ nữ mang thai không bị cấm sử dụng nhân sâm trong cuốn sách y học phương Đông. Nhân sâm đã được ghi nhận đóng vai trò mang lại lợi ích trong sức khỏe của mẹ và thai nhi.



    Nghiên cứu tác dụng của nhân sâm trên 88 cặp phụ nữ mang thai với các điều kiện sức khỏe và độ tuổi như nhau kết quả cho thấy: Không có khác biệt đáng kể ở trẻ em trong hai nhóm. Tuy nhiên, số lượng phụ nữ sử dụng nhân sâm bị Preclampsia ít hơn hẳn so với nhóm phụ nữ không sử dụng nhân sâm. (Preclampsia là là một phản ứng độc hại gặp phải của người phụ nữ trong giai đoạn mang thai cuối như huyết áp cao, phù nề…).



    4. Nhân sâm Hàn Quốc gây ra tác dụng phụ như chảy máu mũi?



    Trong triết lý dược phương Đông, nhân sâm được phân loại như một loại thảo dược mà không gây ra tác dụng phụ, do đó có thể được sử dụng trong thời gian dài.

    Nhân sâm không có tác dụng bên trong khi kiểm tra cấp độ ngộ độc cấp tính và mãn tính. Rất nhiều các thí nghiệm lâm sàng cũng cho kết quả là nhân sâm thực sự an toàn. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược Hoa Kỳ như GRAS đã đánh giá nhân sâm một là thảo dược an toàn (GRAS là tổ chức công bố về độ an toàn của thảo dược). Hơn nữa, WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) cũng có kết luận tương tự GRAS.



    Tuy nhiên, theo nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu về nhân sâm, các nhà chuyên môn khuyên người có thân nhiệt cao bất thường và những người dễ bị tổn thương chảy máu mũi không nên sử dụng nhân sâm. Nhân sâm không được khuyến cáo cho người bị sốt. Trong trường hợp bệnh nhân cúm, họ được khuyến khích để dùng nhân sâm cho sự phục hồi thể chất.



    >>Tham khảo: Dược liệu sạch, Đông trùng hạ thảo, Nấm linh chi, Sâm hàn quốc



    >>Nguồn: Dược liệu dương thư
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Dược Liệu Dương Thư
    Đang tải...


Chia sẻ trang này