Kinh nghiệm: Tại sao chúng ta nên mua bảo hiểm !

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi 2contrai, 11/6/2009.

  1. neverquit

    neverquit Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/8/2009
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    18
    Bạn Mây Tần cho mình hỏi: không biết ngân hàng nào cho phép mình gửi tiền mà được đảm bảo giá trị bằng vàng? Theo như mình hiểu thì nếu mình gửi tiền ở ngân hàng thì chỉ hưởng lãi suất tiết kiệm mả ngân hàng trả tương ứng với từng thời hạn gửi thôi chứ, đâu thấy đảm bảo giá trị đồng tiền bằng vàng đâu nhỉ?????

    Mình nghe nói trong bảo hiểm nhân thọ có sản phẩm mà tiền đóng bảo hiểm được đảm bảo giá trị mà không bị mất giá hoặc căn cứ theo giá trị vàng hoặc ngoại tệ tùy khách hàng chọn, bằng cách điều chỉnh phí đóng hằng năm theo thời giá của cơ sở lựa chọn, ví dụ năm nay bạn đóng 10 đồng, năm sau vàng tăng 5% hoặc ngoại tề tăng 5% hoặc tiền đồng mất giá 5% thì phí đóng của bạn tăng lên 5%. Về bản chất giải pháp này chỉ giải quyết vấn đề tâm lý của khách hàng là sợ tiền đồng mất giá chứ thực ra chính bạn đang tự đảm bảo giá trị đồng tiền tiết kiệm thông qua bảo hiểm đến khi đáo hạn thông qua điều chỉnh phí đóng.

    Theo mình hiểu, trừ kiểu sản phẩm đó ra, các sản phẩm bảo hiểm hiện nay một khi đã xác định phí đóng định kỳ như nhau thì số tiền đó sẽ chỉ là một mức mà không thay đổi qua các năm, cho dù là năm thứ nhất hay năm thứ 18 hay năm thứ 20.

    Không biết mình hiểu thế có đúng tính chất của bảo hiểm và đúng với tình hình thị trường bảo hiểm hiện nay hay không nhỉ?
     
    Đang tải...


  2. neverquit

    neverquit Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/8/2009
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    18
    Em cũng có tí kiến thức về tài chính, lại cũng đã từng tìm hiểu nghiên cứu về bảo hiểm và các sản phẩm bảo hiểm (cả nhân thọ, phi nhân thọ, tiền gửi, y tế, ...) nên mạn phép các bác có vài nhời trao đổi tiện đây để các bác tham khảo xem:
    - Các sản phẩm bảo hiểm nói chung đều cùng một bản chất, cho dù là loại bảo hiểm gì, đều dựa trên nguyên tắc lấy số đông bù cho số ít, và về bản chất là bảo đảm an toàn một phần hoặc toàn bộ về mặt tài chính cho một đối tượng nào đó trước một sự kiện nào đó có thể xảy ra với số ít; ví dụ với bảo hiểm xã hội là cho sự kiện về hưu, với bảo hiểm cháy nổ nhà cửa/nhà xưởng là cho sự kiện hỏa hoạn,... với bảo hiểm nhân thọ là sự kiện sống hay chết của một người (BH sinh kỳ, BH tử kỳ, BH hỗn hợp). Ngành bảo hiểm ra đời từ rất lâu (gần 400 năm) và ngày càng phát triển và nó được xem như một phát minh của loài người trước việc phòng, hạn chế đến giảm thiểu tổn thất tài chính trước các sự kiện không may xảy ra do những rủi ro bất ngờ và không lường trước được gây ra thiệt hại.
    (còn tiếp)
     
    2contrai thích bài này.
  3. neverquit

    neverquit Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/8/2009
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    18
    - Các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hiện nay còn chủ yếu là bảo hiểm hỗn hợp và bảo hiểm tử kỳ (sản phẩm An phúc trọn đời mà các bác AIG nói đến là một dạng sản phẩm bảo hiểm tử kỳ). BH tử kỳ hầu như chỉ đảm bảo quyền lợi bảo vệ - tức bảo đảm an toàn tài chính gắn với sự kiện tử vong (và có thêm cả cái gọi là thương tật toàn bộ vĩnh viễn) cho người được bảo hiểm. Sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp là sản phẩm tích hợp quyền lợi bảo vệ (như bảo hiểm tử kỳ) và quyền lợi tiết kiệm cho người tham gia.
    - Quyền lợi tiết kiệm có nghĩa là nếu không xảy ra sự kiện bảo hiểm (tử vong hay thương tật toàn bộ vĩnh viễn) thì dòng tiền tham gia bảo hiểm qua các năm đến khi đáo hạn giống như dòng tiền tiết kiệm - tức cũng giống như các bác gửi tiền đều đặn vào ngân hàng và có hưởng lãi suất. Số tiền nhận được khi đáo hạn (hết hạn HĐBH) bao giờ cũng lớn hơn tổng số tiền các bác đóng vào. Lớn hơn bao nhiêu tùy vào từng sản phẩm bảo hiểm được thiết kế - và như vậy có các mức lãi suất có thể tính được tương ứng với mỗi sản phẩm bảo hiểm nhân thọ
    (còn tiếp)
     
    Rada2contrai thích.
  4. neverquit

    neverquit Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/8/2009
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    18
    - Nói chung, đối với tất cả các sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp, có thể khẳng định rằng nếu xem việc bỏ tiền đều đặn vào bảo hiểm mà không xảy ra sự kiện bảo hiểm như một hình thức tiết kiệm thì việc tiết kiệm này luôn có lãi suất thấp hơn việc gửi tiền vào ngân hàng. Sự "hy sinh" của người tham gia bảo hiểm ở đây chính là chênh lệch lãi suất giữa 2 dòng tiền: gửi ngân hàng và nộp tiền vào công ty bảo hiểm. Vậy đổi lại sự hy sinh này thì người tham gia bảo hiểm được gì? Đó chính là quyền lợi bảo vệ. Ý nghĩa của bảo hiểm chính là ở quyền lợi bảo vệ, và người ta tham gia bảo hiểm chính là vì quyền lợi bảo vệ.

    Quyền lợi bảo vệ tức là ngay lập tức từ lúc bắt đầu thời hạn bảo hiểm và bất kỳ lúc nào trong suốt thời hạn bảo hiểm, nếu xảy ra sự kiện bảo hiểm mà công ty bảo hiểm không chứng minh được sự kiện đó không thuộc phạm vi bảo hiểm, người tham gia bảo hiểm sẽ nhận được số tiền bảo hiểm (gồm mệnh giá tham gia, các quyền lợi khác nếu có đi kèm). Điều đó cho thấy ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ là sự đảm bảo chắc chắn cho một số tiền hay một quỹ tài chính (phục vụ cho một việc nào đó - ước mơ, kế hoạch...) trước rủi ro đi gặp Các Mác Lê Nin của một ai đó.

    (còn tiếp)
     
    kveta2contrai thích.
  5. neverquit

    neverquit Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/8/2009
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    18
    Xoay quanh tính tiết kiệm và tính bảo vệ như trên, các công ty bảo hiểm thiết kế ra rất nhiều sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp khác nhau phục vụ cho các nhu cầu khác nhau, cho các đối tượng khác nhau...

    Phí bảo hiểm cũng gồm hai bộ phận: một bộ phận tính cho quyền lợi bảo vệ và một bộ phận như là khoản tiền tiết kiệm gửi ở công ty bảo hiểm thay vì ở ngân hàng.

    Người ta tham gia bảo hiểm chính là vì ý nghĩa bảo vệ của nó. Câu hỏi đặt ra là thế thì tại sao sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp với sự kết hợp tính bảo vệ và tính tiết kiệm (lãi suất thấp hơn ngân hàng) vẫn thuyết phục được mọi người tham gia? Câu trả lời là do việc tiết kiệm thông qua bảo hiểm có tính kỷ luật rất cao, giúp cho việc khắc chế điểm yếu của con người (như không có kỷ luật trong chi tiêu, trong quản lý tài chính, trong tiết kiệm, luôn bị cám dỗ bởi việc tiêu tiền - chậc lưỡi hai cái là hết sổ tiết kiệm ngay thôi...)
     
  6. neverquit

    neverquit Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/8/2009
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    18
    Em vẫn muốn nhắc lại với các bác rằng người ta tham gia bảo hiểm là vì ý nghĩa bảo vệ của bảo hiểm chứ không phải vì ý nghĩa tiết kiệm. Nếu vì ý nghĩa tiết kiệm thì cứ để tiền ở ngân hàng (ấy là em đang nói đến các bác không có máu đầu tư hoặc chẳng biết đầu tư vào đâu). Còn nếu vì ý nghĩa bảo vệ, thì giá trị của ý nghĩa bảo vệ lại thật phụ thuộc vào chính các bác. Các bác thấy nó thật là ý nghĩa, là có giá trị (sự an tâm, thanh thản cũng là giá trị) thì cái chênh lệch lãi suất kia lại trở nên "rẻ" một cách tương đối. Còn các bác thấy nó ít có giá trị thì chênh lệch lãi suất 2 dòng tiền ngân hàng - tiết kiệm lại trở nên đắt đỏ không xứng đáng để trao đổi và các bác sẽ không tham gia bảo hiểm. Vì thế, việc của các công ty bảo hiểm là tìm kiếm khách hàng tiềm năng có hoặc là cho khách hàng tiềm năng thấy giá trị lợi ích to lớn của bảo hiểm (đề cao ý nghĩa của bảo hiểm). Thế nên mới có người tham gia bảo hiểm nhân thọ có người thấy nó chả tích sự gì.
     
  7. 2contrai

    2contrai Tù và hàng tổng

    Tham gia:
    6/4/2009
    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    243
    Điểm thành tích:
    43
    Rất cảm ơn các phân tích sâu sắc của bạn !
     
  8. bhnttv

    bhnttv Banned

    Tham gia:
    16/11/2008
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    Tiền đồng, ngoại tệ, vàng... là những hàng hóa đặc biệt có thể quy đổi được thành một hàng hóa nào đó. Một loại hàng hóa có thể có giá trị quy đổi khác nhau - tại các thời điểm khác nhau, dưới đây xin cùng điểm qua một số tình huống mà chúng ta đã đang, và sẽ trải qua:

    a/
    b/
    c/
    d/
    e/
    Ở Việt Nam, trong tâm lý người dân, lạm phát rất đáng sợ. Thực tế thì không đáng sợ như vậy. Mình hi vọng có dịp chia sẻ nhiều hơn, để mọi người cùng bình an hơn! (u)
     
    Sửa lần cuối: 3/9/2009
  9. suplobom

    suplobom Banned

    Tham gia:
    3/9/2009
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    bao hiem gi?

    Bác nào am hiểm bảo hiểm có thể giới thiệu em loại bảo hiểm nào mà khi phát sinh có thể khám, chữa bệnh ở các Bệnh viện nước ngoài ở VN và trong khu vực ( sing, thai, malay....)
    Thanks trước nhé.
     
  10. Bé Him

    Bé Him Thành viên mới

    Tham gia:
    29/8/2009
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Em thấy mua bảo hiểm cũng đc đè phòng nhỡ có vấn đè gì thì còn có cái mà lo cho bản thân, vì bệnh tật đến với mình lúc nào ko hay, đề phòng vẫn hơn
     
    Rada2contrai thích.
  11. Thelma

    Thelma Banned

    Tham gia:
    8/4/2009
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    mua bảo hiểm đề phong các thứ tai nạn chứ, nhiều khi kô có bảo hiểm cũng ko đc chẳng may có gì có cái gánh vác hộ 1 phần. Em hiện cũng đang đóng bảo hiểm nè, cho nó chắc cú
     
    Rada2contrai thích.
  12. bhnttv

    bhnttv Banned

    Tham gia:
    16/11/2008
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    -> Đây là đường dẫn bài viết hồi đáp riêng https://writer.zoho.com/corporate/1299457/bhnttv/hoidapmebejimmy, cảm ơn MebeJimmy đã dành thời gian trao đổi!
     
    Sửa lần cuối: 22/9/2009
  13. kveta

    kveta Thành viên mới

    Tham gia:
    28/8/2009
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    các bác ní nuận nhiều quá, ziễn zải zài zòng quá, ù tai rối óc hổng có hiểu chi hết
     
  14. kveta

    kveta Thành viên mới

    Tham gia:
    28/8/2009
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    em thấy chỉ có bác neverquit nói là sâu sắc mà dễ hiểu nhất, hình như bác neverquit là khách quan và đúng nhất. Các bác khác như là tranh thủ tư vấn BHNT luôn ấy - thấy lắm lí luận mà chẳng khách quan lắm
     
    ChipDoctor thích bài này.
  15. kveta

    kveta Thành viên mới

    Tham gia:
    28/8/2009
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    nghe bạn nói thế mình cũng biết được đầu bạn rộng đến đâu rồi
     
  16. neverquit

    neverquit Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/8/2009
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    18
    các bác đang nói cái gì thế em chẳng hiểu gì
     
  17. Koru

    Koru Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    6/5/2009
    Bài viết:
    333
    Đã được thích:
    66
    Điểm thành tích:
    28
    bảo hiểm mà là hình thức tiết kiệm hiệu quả, các bác chém gió kinh thế, thử tính xem sau mấy năm nộp bảo hiểm số tiền mình thu về được là bao nhiêu, có bằng nửa lãi ngân hàng ko???? Ng ta mua bảo hiểm thì là đề phòng rủi ro, chứ mua để tiết kiệm thì mua làm j, mà e thấy á, khách nào mà nguy cơ rủi ro (tức là bệnh tật dễ chết í) thì bảo hiểm nó cũng chả bán cho đâu các bác ợ
     
  18. neverquit

    neverquit Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/8/2009
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    18
  19. dulethuyan

    dulethuyan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/6/2009
    Bài viết:
    677
    Đã được thích:
    243
    Điểm thành tích:
    83
    Cả nhà cho em post ké 1 bài

    Em đang cần mua 1 loại bảo hiểm ngắn hạn tầm 5-8 năm gì thôi, anh chị em tư vấn viên nào có sản phẩm ngắn tầm đó thì liên lạc với em nhé.

    Email: be_rang_nanh@yahoo.com
    Phone: gửi PM plz.


    Thanks cả nhà.
     
  20. sominam

    sominam Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/8/2009
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Mua bảo hiểm là điều nên làm, nhất là khi bạn có con cái, còn nếu bạn độc thân, ko có người phụ thuộc thì... chết thì chôn, ko cần mua ^^ (mình nghĩ thế).
    => Đồng ý, bạn chỉ nên mua để ngừa rủi ro, ko phải là bệnh tật, mà tai nạn bất ngờ vd tai nạn giao thông chẳng hạn.

    Túm lại: bảo hiểm tốt khi ta
    1/ mua bảo hiểm cho người trụ cột trong gia đình (khi người đó chẳng may qua đời thì ng thân sẽ ko bị 1 cú sốc quá lớn về tài chính)
    2/ mua bảo hiểm ngừa rủi ro.
     

Chia sẻ trang này