Kinh nghiệm: Tiền Bạc Nguy Hiểm Như Thế Nào Trong Gia Đình?

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi thoitrangcute, 12/4/2016.

  1. thoitrangcute

    thoitrangcute Thành viên mới

    Tham gia:
    5/1/2015
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Lúc tôi còn nhỏ thì gia đình tôi khá giả hơn những gia đình còn lại trong cái xóm nghèo ấy. Vì bố tôi làm công nhân, còn hầu hết những người trong xóm đều là nông dân. Những năm 90 tôi thấy tự hào khi nhắc đến nghề nghiệp của bố tôi là công nhân. Hầu hết những thứ xa hoa hoa thời đó như đài "cát sét", ti vi gia đình tôi đều có trước, nên mọi người đêm nào cũng tu tập ở nhà tôi rất vui vẻ.

    Đến khi tôi bắt đầu học cấp 3, thì gia đình tôi bắt đầu nghèo dần dần đến gần như nghèo nhất xóm, gia đình bắt đầu lục đục và bố mẹ đã li hôn lúc tôi vừa mới lớn. Cái tuổi này không dễ dàng để chấp nhận cú sốc này, hồi đó gia đình tôi gần như là gia đình li hôn đầu tiên, nên gần như là nổi tiếng ở cái xã ấy. Với một đứa bé mới lớn và scandal nổi tiếng của gia đình thì đi đâu đến đâu ai cũng hỏi và bàn tán. Tôi bắt đầu tự ti dần với mọi người và bạn bè. Tôi có gắng sống khép kín.

    Một trong những vấn đề lớn của gia đình tôi từ hồi đó đến giờ tôi mới hiểu được, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất gẫy đỗ vỡ hôn nhân gia đình đó là "Tiền Bạc".

    Tiền bạc là thứ không thể thiếu, và chắc chắn thiếu tiền bạc thì sẽ không có hạnh phúc, "một túp lều tranh 2 quả tim vàng" chỉ là chuyện cổ tích mà thôi. Không có tiền thì không hạnh phúc đã đành rồi, nhưng có quá trời người dư giả tiền bạc cũng không hạnh phúc. Đó là vì quan điểm tiền bạc khác xa nhau nhiều quá giữa vợ và chồng. Khi còn yêu nhau thì đó không phải là vấn đề. Còn khi là vợ chồng thì đó là cả vấn đề. Hầu hết các cặp vợ chồng đều có quan điểm trái ngược nhau về tiền bạc, vợ thích tiêu xài thì chồng thích tiết kiệm hoặc ngược lại, hầu hết các vợ chồng đều như thế.

    Mẫu người thích tiêu xài, không phải có dư giả tiền, nhưng họ phóng khoáng với chính bản thân mình. Họ nghĩ kiếm tiền để tiêu và tiêu được thì kiếm được. Sâu xa hơn thì tiêu tiền là để giải phóng chính bản thân họ, giải phóng vấn đề họ đang gặp phải, có thể buồn người yêu, có thể xả stress...

    Mẫu người thích tiết kiệm thì có lẽ do xuất thân từ gia đình nghèo khó, hoặc vất vả trong kiếm việc làm, lương thấp... Vì mẫu người này thật sự họ bị ám ảnh bởi quá khứ nghèo khó, sự vất vả trong việc kiếm tiền.

    Trong gia đình, hai mẫu người này thường xung đột với nhau, có khi căng thẳng đến đỗ vỡ vì họ không hiểu nhau và không bao giờ ngồi nói chuyện với nhau về quan điểm của nhau. Nhắc đến tiền bạc người ta cứ ngại nhắc đến như "tiền như là tội lỗi của mọi nguồn gốc". Thế nên hiếm cặp vợ chồng nào ngồi lại với nhau để nhắc đến tiền, quan điểm về tiền, vì sao mua sắm, vì sao tiết kiệm...

    Sâu xa hơn nữa thì xung đột tiền bạc chính là xung đột về quyền lực trong gia đình. Ai cũng muốn kiểm soát tiền trong việc chi tiêu hay tiết kiệm, thực chất là kiểm soát suy nghĩ, hành động, quyền lực của mình, vai trò của mình trong gia đình.

    Nếu gia đình bạn đang gặp vấn đề này, hãy thẳng thắn ngồi lại với nhau nói rõ với nhau về quan điểm cũng như giải quyết vấn đề về xung đột tiền bạc. Sự thẳng thắn trong hôn nhân luôn mang lại hạnh phúc. Đừng cứ nghĩ trong đầu và chịu đựng. Có những lúc chồng nghĩ kiếm tiền vất vả mà vợ mang đi mua quần áo, mỹ phẩm. Có những lúc chồng mang tiền đi nhậu mà vợ nghĩ chồng đi quăng tiền. Vợ mua quần áo, mỹ phẩm có thể cô ấy muốn thay đổi bản thân một chút, đẹp cho chồng chứ không phải đẹp riêng cho vợ. Chồng đi nhậu đôi khi là bàn chuyện làm ăn với đối tác... Những suy nghĩ nằm trong đầu chỉ khiến mình mệt chứ đối phương không biết mình nghĩ gì đâu mà hiểu.

    Muốn người khác hiểu thì phải nói, không nói thì đừng hi vọng người khác hiểu mình, không ai là thần thánh hay nhà tâm lý để hiểu bạn đâu!

    Chúc các mẹ hạnh phúc hơn với quan điểm tiền bạc rõ ràng!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thoitrangcute
    Đang tải...


  2. kimdung.93

    kimdung.93 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/11/2015
    Bài viết:
    170
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    cảm ơn bạn
     
  3. dodongcuongthinh

    dodongcuongthinh http://dodongcuongthinh.com

    Tham gia:
    9/3/2016
    Bài viết:
    494
    Đã được thích:
    121
    Điểm thành tích:
    43
    đúng phần nào, mà nhiều khi nói ra cũng chẳng hiểu,nhưng ko nói ra thì lại hiểu.
    Vc mình đều như vậy, y như thần giao cách cảm.
    Ko biết các bác có tin ko, chứ vc mình nhiều khi biết nhau nghĩ gì mà cũng chẳng cần hỏi chỉ cần hành động là đúng ý ng` đó( mình)
     
  4. hoangngan1990

    hoangngan1990 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    27/8/2015
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    65
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết khá hay và là bài học kinh nghiệm để mọi người hiểu hơn về giá trị của đồng tiền. Đồng tiền cũng có mặt trái và mặt phải và hy vọng trong mỗi chúng ta đều sử dụng no đúng cách
     

Chia sẻ trang này