Chuyên đề các món thơm, ngon, mát, lành cho mùa hè!

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi tittom, 13/4/2010.

  1. lan_chi

    lan_chi

    Tham gia:
    26/3/2009
    Bài viết:
    14,954
    Đã được thích:
    3,137
    Điểm thành tích:
    2,063
    Chị ơi em có bí quyết gì đâu, toàn đi học mót thôi, làm thạch thì cứ chịu khó và cẩn thận một chút là được mà.

    Em copy cách làm thạch em sưu tầm có chỉnh sửa bổ sung nhé.

    Cách làm thạch rau câu

    Nguyên liệu:
    Bột thạch (agar): 10g (1 thìa café hoặc đong bằng cốc uống thuốc siro của con 10g ~ 10ml)
    Đường: 1~1,5 lạng (tùy khẩu vị)
    Nước: 1 lít (có thể thay bằng sữa tươi, nước dừa tươi)
    Nước cốt dừa hoặc bột kem dừa, sữa đặc có đường, bột ca cao hoặc café hòa tan, icetea, milo, khoai lang tím, chanh leo, quýt, cam… (để tạo màu)
    Khuôn, hộp nhựa, âu, bát, cốc … (tóm lại là bất cứ cái gì có thể đổ thạch)

    Đầu tiên trộn đều bột thạch với đường trước. Lấy đủ lượng nước cho vào xoong (nhớ trừ đi phần nước để pha màu không thạch dễ bị loãng). Sau đó từ từ đổ hỗn hợp bột thạch + đường vào xoong. Vừa đổ vừa khuấy đều cho tan. Nhớ không cho riêng bột thạch vào nước vì như thế bột sẽ bị vón.

    Tiếp theo chuẩn bị màu để pha với nước thạch. Mỗi màu pha một ít thôi, vì chỉ để tạo màu nên không tốn nhiều. Mỗi loại màu pha riêng vào 1 bát.

    * Màu vàng: Vắt nước cam hoặc quýt đường hoặc chanh leo, bỏ hạt và cho thêm đường.
    * Màu đỏ: Rau dền hoặc củ dền. Nếu là củ dền thì gọt vỏ, thái miếng nhỏ, cho nước luộc chín, chắt lấy nước và cho thêm đường. Nếu là rau dền thì để nguyên cọng, rửa sạch, thái nhỏ cho nước luộc chín, chắt lấy nước và cho thêm đường
    *Màu hồng là làm từ củ dền và cho thêm cốt dừa vào.
    *Màu tím: Khoai lang tím nhật (mua trong Metro) gọt vỏ, cắt miếng nhỏ, luộc chín lấy nước, cho thêm đường.
    * Màu nâu: Ca cao hoặc cà phê hòa tan hoặc Milo, icetea...
    * Màu trắng: Nước cốt dừa hoặc sữa tươi (Nếu dùng nước cốt dừa thì phải pha thêm sữa ông thọ vì nước cốt dừa cho thêm đường sẽ rất khó tan, nếu dùng sữa tươi thì cho thêm đường).
    * Màu xanh lá cây: Lá nếp rửa sạch thái nhỏ, cho ít nước và rau vào xoong đun lên sau đó xay nhuyễn rồi lọc lấy nước, cho thêm đường. Muốn xanh đậm thì xay lá nếp tươi + ít nước, lọc lấy nước và cho thêm đường. Em thì thích ăn chín uống sôi nên không thích cách này.

    * Màu lá ngô: Khi muốn tạo màu xanh lá ngô thì sau khi múc nước thạch vào bát tô thì múc khoảng 3 thìa cà phê nước cốt dừa, 1 thìa cà phê sữa đặc, 1 thìa nước lá nếp. Sau đó khuấy đều. Muốn đậm thì cho nhiều nước lá nếp, muốn nhạt thì cho nhiều nước cốt dừa.
    * Màu hồng nhạt đục: Nước thạch + 1 thìa nước rau dền/ củ dền + 2 thìa nước cốt dừa + 1 thìa sữa đặc. Cái này chỉ tương đối thôi, rất khó nói chính xác là bao nhiêu thìa. Vì thế khi làm mọi người múc và khuấy đều rồi tùy màu thực tế mà gia giảm.
    * Màu cam: Bột hoa hiên
    Mọi người cũng có thể dùng các màu mà các hàng trà sữa trân châu hay dùng (mua ở trên chợ Đồng Xuân), nhưng mà tốt nhất là dùng màu tự nhiên từ hoa quả và thực phẩm.

    Nếu mới làm thì nên dùng ít màu thôi vì đứng mỏi chân lắm, và pha không nhanh tay là thạch đông mất không kịp đổ. Nên dùng nước cốt dừa và ca cao vì hai vị này dễ ăn và ngon (nhất là nước cốt dừa).

    Bây giờ đến công đoạn đun thạch. Bật bếp và cho xoong lên, vừa đun vừa khuấy đều tay để thạch đỡ dính vào đáy xoong và không bị cháy. Đun đến khi thạch sôi thì hớt bọt đổ sang một cái bát. Phải chịu khó hớt bọt thì thạch mới trong và không bị rỗ.

    Khi đang đun thạch mà thấy thạch trong vắt là được, thử độ đặc của thạch bằng cách vớt bọt thạch ra bát lúc bọt đấy nguội mà thạch đông đủ độ là ok, nếu thấy thạch loãng thì trộn thêm ít bột thạch với đường rồi đổ vào xoong khuấy tiếp. Ngược lại nếu thấy bột thạch đặc (lúc khuấy đã thấy nhớt nhớt, nặng tay) thì đổ thêm nước sôi vào xoong khuấy đều.

    Khi thạch trong thì bắt đầu pha màu, múc nước thạch vào bát tô và cho màu vào khuấy đều. Tùy theo ý thích muốn đậm hay nhạt và cho nhiều hay ít. Cứ cho từ từ đến khi được màu ưng ý thì thôi. Mỗi bát màu nên để sẵn một cái thìa không nên dùng chung thìa để tránh các màu lẫn vào nhau. Sau khi màu hòa tan hết vào nước thạch thì ta đổ hỗn hợp đó vào khuôn, các hộp đựng hoặc bát. ..

    Lưu ý: nếu muốn thạch nhanh nguội thì chỉ nên đổ 1 lớp < 1cm thôi. Trong khi chờ thạch đông để đổ tiếp lớp khác thì phải vặn lửa nhỏ để nồi nước thạch sôi lăn tăn không thạch nhanh cạn lắm.

    Để các lớp có thể kết dính thì nên đổ lớp sau khi lớp trước se mặt. Tuy nhiên, với những người mới làm thì rất khó để biết thời điểm thích hợp để đổ lớp sau. Vì thế nên để cho thạch đông cứng rồi dùng tăm khía nhẹ hoặc chọc thủng bề mặt trên của thạch rồi đổ lớp sau. Đảm bảo dính rất chắc.
    hoặc khi làm, sau khi đổ lớp đầu tiên, đợi 1 lúc cho nó nguội bớt rồi nhỏ vài giọt nước thạch nóng lên trên, nếu nó không lẫn vào nhau thì đổ tiếp, bằng không thì lại đợi cho nó nguội bớt.

    Trước khi pha màu để đổ lớp kế tiếp thì mọi người lại phải vặn to bếp đun cho thạch sôi lại. Thạch này đông rất nhanh nên nếu nước thạch quá nguội thì khi cho màu vào mình chưa kịp hòa tan màu thạch đã đông rồi thì rất xấu. Vì màu không tan đều (nhất là sữa và nước cốt dừa hơi khó tan). Khi thạch đã sôi lại thì lại múc ra bát và cho màu vào khuấy đều rồi đổ vào hộp nhựa. Làm tương tự với các lần sau cho đến khi hết thạch.

    Bát để hòa tan thạch và muôi múc phải luôn sạch và không được dính thạch cũ đã đông. Vì vậy sau mỗi lần đổ ta phải rửa sạch bát và muôi và tráng qua nước đun sôi.

    Vì thạch có nguồn dinh dưỡng rất cao, nên khi cho vào khuôn, chờ thạch nguội, đóng kín lại bằng nilon bọc thực phẩm hoặc có nắp càng tốt, tránh đóng lúc nóng sẽ hấp hơi và tạo nước ở bề mặt trên của thạch sẽ mất cảm quan
    *Cách làm nước cốt dừa chan lên ăn cùng với thạch hoặc chè: Đổ 1/4 hộp cốt dừa ra bát, hoà với nước lọc, lượng nước gấp 1,5 cốt dừa nếu ko sẽ bị ngấy, bỏ đường vào rồi cho tất cả lên bếp đun cho dung dịch hoà tan. Nếu bạn muốn có nước cốt dừa sệt sệt giống ngoài hàng thì cho bột năng vào.

    Thêm hình em pha màu hôm làm thạch này:

    [​IMG]
     
    Đang tải...


  2. YeuCunTrang

    YeuCunTrang Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    23/1/2010
    Bài viết:
    326
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    Công nhận ý kiến này hay quá, thế mà mình ko nghĩ ra
     
  3. me_bj

    me_bj Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    19/3/2010
    Bài viết:
    487
    Đã được thích:
    79
    Điểm thành tích:
    28
    mẹ tittom ui hum nay em làm thử tào phớ rồi. đến công đoạn sữa thì ngon lắm mẹ ạ. Nhưng ko hiểu sao em cho gelatine vào thì thấy có mùi kinh kinh. hic. để tủ lạnh đến bao h thì dông ạ? nếu mà chưa đông thì có đc cho thêm ge vào ko hả mẹ:D hihi. em cảm ơn mẹ trc ạ:D
     
  4. beyours07

    beyours07 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    11/6/2009
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    96
    Điểm thành tích:
    28
    Hic, hnay em làm thất bại cả tào phớ cả thạch rùi chị tittom ơi.
    Đều bị lỏng quá.
    Em nhìn cái thìa meji màu hồng của em chắc i sì cái màu vàng của chị đấy. 1 thìa đấy chắc chỉ đc 5g thôi chị nhỉ? E nghĩ 10g nên chắc là cho ít quá bị loãng quá.
    Mẻ thạch đầu tiên em đổ bột thạch vào nc lạnh cái nó đông lại luôn.
    E phải đổ đi rồi làm lại lần khác, rắc từng ít một vào nc lạnh, nhưng nó vẫn bị lợn cợn, k tan hết.
    Chị chỉ giùm em với ạ.
     
  5. Mẹ Sóc xinh

    Mẹ Sóc xinh Đang cai nghiện, ná!

    Tham gia:
    3/8/2007
    Bài viết:
    4,528
    Đã được thích:
    1,524
    Điểm thành tích:
    863
    Công nhận, riêng tài làm món ăn đã đủ làm chồng mẹ ý mê tít rồi, còn mẹ ý ăn nói nhẹ nhàng, xinh xắn đáng yêu, hic, tớ mà là đàn ông tớ cũng thể "thoát" được, :p :p :p.

    @ mẹ tittom: kiu kiu mẹ nó cái hộp xốp nhé, cái hộp xinh quá, càng tăng cảm hứng làm đồ ăn của tớ (một người vốn chỉ làm theo cảm hứng mà). Chiều nay mặc dù nguyên liệu chưa chuẩn bị nhưng mà ông nội Sóc đi siêu thị mua sữa chua và sữa tươi cho Sóc nên tớ ăn trộm 1 hộp sữa tươi 1 lít và 1 hộp sữa chua để làm sữa chua cho con luôn. Hehe.., vừa lười vừa dăm bảy cái tiện thể. Sáng mai sẽ show hàng thành phẩm nhé, mẹ nào lười như tớ hoặc ko có nhiều thời gian, chờ tớ nhé! :p
     
    tittom thích bài này.
  6. Chị ơi, em cám ơn chị nhiều nhé! Ngại quá, lần nào chị cũng cho đồ
    Công nhận mận ngon quá cơ, quả nào quả nấy đều tăm tắp, chín mọng, đem về rửa mà hao hụt đi khá nhiều rồi :finga:
    Em đã gọt vỏ, tách đôi (giống như cách mình bổ bơ ý) và ngâm rồi, nhưng em cho nhiều đường một chút để giữ được lâu

    Buồn cười, tối hôm đấy Ỉn về khoe ông nội ầm cả lên, ông thủng thẳng bảo: "Khu đấy thì thích rồi, thế thì anh chị ngắm xem có cái căn hộ nào ở đấy bán ko, bố bán cái miếng đất rồi cho anh chị ra ở riêng" :confused: chả biết thật hay đùa
     
  7. Lyly_maily

    Lyly_maily Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/4/2010
    Bài viết:
    218
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Các mẹ khéo tay thế, có mẹ nào biết làm chè cốm hay kem cốm không, mách em với, mẹ chồng em muốn thử tài CD, đang bảo là hôm tới có cỗ, làm món này đãi khách. Thanks các mẹ,hihi.
     
  8. MẹNghéBông

    MẹNghéBông Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/3/2010
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Tittom ơi hôm qua chị đã làm thạch trái cam rồi, nói chung về hình thức thì cũng tàm tạm em ạ, ảnh trông thì cứ vàng vàng thế này chứ ở ngoài trông đẹp hơn, nhưng ko hiểu sao lúc ăn nó lại đắng đắng. Mặc dù nơớc cam của chị ko hề bị đắng. Có phải là do chị đổ nước cam vào nước thạch đun sôi nên bị đắng ko em nhỉ. Giống như chanh vắt vào nước nóng xong hay bị đắng ý.
    [​IMG]
     
  9. MẹNghéBông

    MẹNghéBông Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/3/2010
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Bàn kính chụp buổi tối nên nó ko sáng, mình lấy hai tờ giấy để phía dưới tấm kính, thành ra trông ảnh ghê rợn quá, mất cả ngon.
     
  10. mẹ Chíp còi

    mẹ Chíp còi Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    17/3/2008
    Bài viết:
    1,559
    Đã được thích:
    570
    Điểm thành tích:
    723
    Em ko đọc kỹ hướng dẫn rồi. Em đong bột thạch và đường cho đủ lượng rồi đổ chung 2 thứ đó với nhau, trộn đều. Sau đó mới đổ từ từ vào nước, vừa đổ vừa khuấy nhé. Đảm bảo ko bị vón. Theo công thức 10g = 1lit thì chị thấy độ dai, giòn vừa phải, nhưng thích ăn giòn hơn thì tăng lượng thạch lên 12g -15g nhé. Chúc em thành công.
     
    Sửa lần cuối: 9/5/2010
    tittom thích bài này.
  11. mebelinh04

    mebelinh04 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/11/2008
    Bài viết:
    628
    Đã được thích:
    190
    Điểm thành tích:
    83
    cảm ơn mẹ tittom nhiều, mẹ nó khéo tay hay làm thế, phải đánh dấu mới được ....
     
    tittom thích bài này.
  12. vomattit

    vomattit Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    27/4/2010
    Bài viết:
    1,634
    Đã được thích:
    348
    Điểm thành tích:
    123
    Mẹ Lan Chi mua cái khuôn thạch này ở đâu mà đẹp quá. Pm cho em địc chỉ với nhé. TKs mẹ nó.
     
  13. me_bj

    me_bj Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    19/3/2010
    Bài viết:
    487
    Đã được thích:
    79
    Điểm thành tích:
    28
    mẹ tittom ơi em làm tào phớ ngon lém cơ, chưa kịp chụp ảnh show cho mẹ xem thì đã hết nhẵn rồi, hihi. xí hổ quá. à, cho em hỏi, em mà làm kem chanh leo ý mẹ ạ có cần thêm trứng ko ạ. hay là chỉ làm như kem sầu riêng thui ạ. nhà em ko có máy làm kem, chỉ có máy oánh trứng thui liệu làm có ra thành phảm như mẹ làm ko?? huhu. lo quá, làm kem bao nhiêu mẻ toàn hỏng, lần này có mẹ giúp ko biết có làm đc ko nữa:((
     
  14. beyours07

    beyours07 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    11/6/2009
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    96
    Điểm thành tích:
    28
    Hihi, cám ơn chị.
    K thành công lắm nhưng chỗ thạch dừa hôm qua làm cũng chiến đấu hết rùi, hihi.
    Mai em thử nốt món thạch xoài, hi vọng là có hình để trả bài :finga:
     
  15. Me Li`

    Me Li` Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    8/9/2009
    Bài viết:
    3,526
    Đã được thích:
    3,108
    Điểm thành tích:
    863
    Vâng, em chịu ko nổi nên cũng đú 1 cái chị ah. Em hay làm kem theo ct của chị nguetva ấy, cũng ngon lắm. Hôm nọ làm kem bơ chanh leo, mùa này dang sẵn bơ mà, ăn vừa thơm vừa ngậy, ngon lắm chị ạ. Số đt của em đây nhá 0986.626.166, thỉnh thoảng sms trò chuyện cho vui chị nhá ;)
    Ah, em có cái máy đánh trứng cùi của TQ ấy chị ah, 120k dùng cũng được phết nhưng em thích làm kem hoa quả vì ít péo và nhanh hơn.
     
    Sửa lần cuối: 10/5/2010
    tutibimbim thích bài này.
  16. mexubean

    mexubean Thành viên chính thức

    Tham gia:
    28/8/2009
    Bài viết:
    267
    Đã được thích:
    180
    Điểm thành tích:
    43
    Mẹ nó khéo tay ghê, Mình vào lót dép hóng hớt. Chán là chỉ được nghỉ CN nên chắc lâu lâu mới làm được 1 món.
     
    tittom thích bài này.
  17. Me Li`

    Me Li` Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    8/9/2009
    Bài viết:
    3,526
    Đã được thích:
    3,108
    Điểm thành tích:
    863
    Ah, em thấy mẹ nào có ý định mua máy làm sữa chua thì đừng có mua nhé, phí tiền! Em thấy các công đoạn có khác gì mình làm tay bình thường đâu, mỗi đoạn đến lúc ủ thì ủ bằng máy, thế thì mình ủ bằng nồi cơm cũng ok lắm rồi........
     
  18. Nhabibo

    Nhabibo Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    28/2/2009
    Bài viết:
    9,984
    Đã được thích:
    1,618
    Điểm thành tích:
    863
    Mẹ tittom ơi, help me. Hôm qua e làm món tào phớ, ko biết có phải do dùng máy xay sinh tố ko mà trông tào phớ ko bóng như của chị làm. Với lúc ăn, cảm giác nó ko được mịn và dễ tan hơn tào phớ ngoài hàng. C có bí kíp gì truyền cho e với để lần sau e phục thù ah. Thanks chị!
     
  19. nghé_ọ

    nghé_ọ Guest

    Dễ tan hơn thì đúng rồi, nhưng còn không mịn chắc là do mẹ nó lọc không kỹ. Tớ dùng máy xay sinh tố mà tào phớ vẫn mịn như thường ... Tớ lanh chanh tí nhé!!!:rolleyes:
     
    tittom thích bài này.
  20. minhthu07

    minhthu07 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    29/4/2010
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    nhìn mê quá ,ráng học hỏi chị để đến hè làm
    cho con ăn..@các chị trong top này cũng thật khéo tay ạ!
     
    tittom thích bài này.

Chia sẻ trang này