Tranh luận: Vợ Chồng Và Chuyện Nóng Túi: Tiền Anh, Tiền Tôi!

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi liti85, 30/4/2009.

  1. liti85

    liti85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/2/2009
    Bài viết:
    1,257
    Đã được thích:
    857
    Điểm thành tích:
    723
    Vợ chồng và chuyện nóng túi: tiền anh, tiền tôi!
    [​IMG]
    Câu chuyện “tiền anh tiền tôi” được tiếp nối với tâm sự của ba bà vợ về phương pháp tiêu tiền hai túi và quản lý túi tiền của chồng… từ xa.
    Nhà tôi hai túi... thông nhau!
    Theo tôi, tiêu tiền hai túi cũng có cái hay nếu mình biết kiểm soát tình hình và trên hết là vợ chồng đạt đến sự tin cậy nhau tuyệt đối. Vợ chồng nhà tôi đang áp dụng mô hình tiêu tiền hai túi đấy thôi! Là hai túi nhưng thật ra hai túi…thông nhau. Cả hai vợ chồng đều đi làm, đều được trả lương qua thẻ ATM; gọi là túi riêng vì thẻ ai nấy giữ nhưng vẫn thông túi nhau vì cả hai vợ chồng đều biết password của nhau, biết tỏng tòng tong “đối tác” có bao nhiêu tiền trong thẻ, chi tiêu ra sao.
    Mỗi lần muốn mua món gì đó vợ chồng cùng đi với nhau, cấm đánh lẻ, mua bằng tiền ai cũng được. Nhưng thường chúng tôi thu xếp tiêu dần đều nghiêm chỉnh, rút lui tiền có trật tự để bảo đảm đến cuối tháng cả hai đều còn rủng rỉnh, đủ một món tương đối kha khá để bỏ vào một tài khoản chung đứng tên... vợ. Chồng bảo: “Nhường em quyền ưu tiên làm tay hòm chìa khóa đấy!”.
    Dẫu vậy, nhất cử nhất động của tài khoản này tôi vẫn thông báo chi tiết cho chồng, chồng chả cần liếc mắt vào sổ sách vẫn rành cái tài khoản mập ốm méo tròn thế nào. Tiêu tiền hai túi giúp tôi tránh được cảnh đau đầu (cả đau lòng) của các bà vợ thích “thâu tóm về một mối”: cứ đến hẹn lại lên là bắt đầu sốt ruột ngóng lương chồng, chồng giao nộp thế nào cũng cứ bán tín bán nghi, không biết chồng còn tàng trữ khoản nào trái phép không; rồi lại còn cái việc rất khó xử là “phát lương” cho chồng, phát mà biết là lòng chồng... tê tái đắng cay, chưa kể thiếu đủ ra sao với nhu cầu rất phức tạp của các ông chồng.
    Vì vậy, chị em ạ, muốn khỏe thân mình, muốn vui lòng chồng thì cứ tiêu tiền hai túi. Nhưng trước khi áp dụng mô hình này, vợ chồng phải ngồi lại quán triệt một số quy định chung, rồi cam kết phải răm rắp thực hiện. Cái chính là phải tin nhau, tin theo kiểu “đến hơi thở cuối cùng” ấy, có vậy mới hai túi xênh xang mà không mắc phải cái nạn tiền anh tiền tôi tủn mủn kia.
    (THÙY MAI)

    Hai túi để phòng thân
    Tôi có cô bạn thân khi lấy chồng thì áp dụng mô hình tiền về một tay để dễ quản lý. Khổ nỗi tay đây không phải tay của cô mà là tay của …mẹ chồng. Bà mẹ chồng lý giải nghe rất ngọt bùi: “Các con còn trẻ, chưa biết giữ tiền, dễ xài phí. Để mẹ giữ, có gì đầu tư mua đất cát...”. Năm năm làm dâu cô đều đặn hằng tháng dâng lương, dâng thưởng, dâng bổng, dâng lộc cho mẹ chồng. Khi cần tiêu xài thì xin mẹ. Ngoan không thể tưởng. Thế rồi đùng một cái vợ chồng cô ly dị. Cô ra đi trắng tay, không có lấy một xu vì mọi thứ bà mẹ chồng đã thâu tóm cả: nhà ở chung với chồng, đất chả có miếng nào, sổ tiết kiệm cũng chẳng thấy tăm hơi, chẳng lẽ vác máy hút bụi với lò vi ba ra chia chác? Cô ngậm ngùi nói với bạn: “Lấy chồng đừng có dại mà đưa hết, phải thủ để còn lo hậu vận. Biết đâu…”.
    Từ kinh nghiệm thương đau của cô bạn, cả đám bạn quyết định sẽ bắt chước Tây trong cách quản lý tài chính gia đình, để bảo hiểm cho tương lai nhỡ đâu xám xịt thì sao. Như tôi đây, hai vợ chồng có hai tài khoản riêng và một tài khoản chung. Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo đảm tài khoản chung luôn luôn đầy và tài khoản riêng không bị thiếu hụt. Chúng tôi biết thu nhập của nhau, biết số tiền mỗi bên đóng vào tài khoản chung (2/3 thu nhập của mỗi người).
    Mọi thứ đều minh bạch và công bằng, cái còn lại là làm cho việc thu chi không trở nên lạnh lùng và ích kỷ. Cả hai hiểu tiền là thật nhưng tình cảm phải càng thật hơn, rằng việc rạch ròi này bảo đảm được sự độc lập của mỗi người mà cũng là cách đầu tư cho tương lai tốt nhất. Tương lai ấy đương nhiên không phải là... ly dị và chia của mà là những đứa con. Mỗi tài khoản riêng sẽ được đầu tư cho học hành của con cái chúng tôi sau này. Không việc gì phải cho tiền bạc dính chùm một chỗ, nạo vét cả tiền bạc của một người để người kia giữ (dù là giữ giùm) mới gọi là yêu thương, hết lòng vì gia đình.
    (TRI NGUYÊN)

    Tôi điều khiển ví chồng... từ xa!
    Tôi cũng đã một thời áp dụng “bàn tay sắt” với chồng: tận thu mọi thứ lương, thưởng của ông ấy ngay từ... phòng thủ quỹ (vợ chồng tôi làm cùng cơ quan).
    Mọi thứ vẫn ổn cho đến hôm nọ tôi tình cờ vào một diễn đàn trên mạng thấy các ông chồng bàn tán loạn lên về chuyện nộp lương cho vợ. Càng đọc càng thấy mình đang đi sát hiểm họa mà chẳng biết. Ông nào khi nộp lương cho vợ thì chả nói gì, nhưng trong bụng đúng là cả thùng thuốc nổ. Tôi nhớ một ông viết thế này: “Tớ nộp lương đều đều nhưng vẫn có khối cách để lách. Đấy, cũng phải có vài chiêu cho những cái thùng không đáy kia bớt tham. Mình vẫn phải có khoản riêng chứ, không nhẽ đi uống bia hay cà phê với bạn không có đồng nào chúng nó khinh cho ấy chứ”.
    Đọc mà thấy lạnh người, nghĩ mình có “siết thòng lọng” thì các ông ấy cũng có cách thoát, đã thế mình còn mang tiếng xấu là bóc lột chồng tận xương tủy. Thôi từ nay trả lại cho chồng quyền công dân, được tự do lĩnh lương, muốn nộp bao nhiêu thì nộp (tùy lương tâm). Chồng vui vẻ “OK” nhưng phần tôi phải tương kế tựu kế để tiền lương chồng không chạy hết vào các thú bù khú của đàn ông.
    Thế là: “Anh ơi, tiện đường mua hộ em thùng sữa cho con nhé. Loại Enfagrow cân tám. Đang giảm giá, mua cả thùng cho rẻ”. Chồng lại lịch kịch bê cả thùng sữa hơn triệu bạc về nhà.
    Và cứ thế, thi thoảng tôi lại nhờ mua cho con, nhưng phải là hàng thùng hay hàng túi. Rồi sau là những đồ dùng gia đình, là những buổi cả nhà đi siêu thị gồng gánh mang vác về mắm muối, dầu ăn, bột giặt…Hóa đơn dài dằng dặc nhưng chồng móc ví trả tiền với dáng rất chi là tự tin…
    Từ chuyện của mình, tôi ngẫm ra với đàn ông không thể tận thu tối đa được. Họ vẫn còn sĩ diện tức là vẫn còn quỹ đen. Mà chị em ta chẳng thể suốt ngày rình rập, mất hết cả tư cách. Cho nên chỉ còn cách là dùng “mỡ nó rán nó” là ngon lành nhất. Vừa cho chồng nhiều sĩ diện, lại vừa có lợi. Có khi chồng còn thích thế vì thi thoảng lại thấy vợ khoe: đấy, anh xã vừa mua tặng đấy! Mát mặt lắm!
    Vậy nên chị em cứ để cho đàn ông một “cửa thoát hiểm”, khi đó muốn gì cũng được. Sử dụng cái sĩ diện đúng chỗ ấy là sẽ đem về cái lợi ích to lớn như vậy!
    (VÂN KHÁNH)

    sưu tầm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi liti85
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    momo thích bài này.
  2. thuytt_hut

    thuytt_hut ĐỒ KM TỪ SỮA 0972.279.739

    Tham gia:
    14/5/2009
    Bài viết:
    4,537
    Đã được thích:
    682
    Điểm thành tích:
    773
    Hihi tớ thấy cách của bạn rất hay. Rất đúng với thời buổi kinh tế như bây giờ, không thể để các ông chồng ra đường mà ko có tiền như bố mẹ ngày xưa. Nhưng thỉnh thoảng hãy mè nheo chồng để lấy tiền nhưng thật hợp lý. Haha.
     
  3. nguyenbaochau

    nguyenbaochau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/9/2008
    Bài viết:
    4,232
    Đã được thích:
    1,386
    Điểm thành tích:
    863
    có khi chả nhà nào như mình đâu nhỉ? không quản lý lương chồng, lương mình bỏ ra chi tiêu hết, thậm chí tiền tiêu vặt của chồng cũng lấy từ lương mình ra...lương chồng để tài khoản chồng và mình cũng chẳng bao giờ động đến...
     
  4. boxitthom

    boxitthom Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/8/2009
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Nhà mình thì tự giác, lương vợ lương chồng đều biết rõ, chi tiêu gì mình ghi sổ sách rõ ràng. Chồng mình có lương chính thì nộp cho vợ, còn các khoản phụ thu thì kệ ông ấy, mình cũng chẳng bao giờ kiểm tra ví cả. Chi tiêu trong nhà thì tiện đứa nào đứa đấy mua sắm, không quy định điện nước là anh, thức ăn là em.

    Tiền thì để trong két, đứa nào cần tiêu món to to thì báo với đứa còn lại 1 câu để đề phòng tưởng bị mất trộm. Tương đối thoải mái tư tưởng.
     
  5. liti85

    liti85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/2/2009
    Bài viết:
    1,257
    Đã được thích:
    857
    Điểm thành tích:
    723

    Vậy chắc công việc chị lương cao lắm nhỉ?thích thật đấy:D
     
  6. WildMoon

    WildMoon Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    27/7/2009
    Bài viết:
    6,829
    Đã được thích:
    2,631
    Điểm thành tích:
    863
    Vấn đề vừa tế nhị vừa cần thông cảm giữa hai vợ chồng
    Hic
    Thật ra tớ chưa tìm ra cách giải quyết riêng cho phù hợp dù đã tham khảo rất nhiều ý kiến
     
  7. nguyenbaochau

    nguyenbaochau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/9/2008
    Bài viết:
    4,232
    Đã được thích:
    1,386
    Điểm thành tích:
    863
    Cũng chẳng cao lắm đâu, tiết kiệm là đủ tiêu :D :D :D
     
  8. YeuBaby

    YeuBaby Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    3/4/2008
    Bài viết:
    3,428
    Đã được thích:
    818
    Điểm thành tích:
    823
    Hai bé con nhà bác thích thế! Thèm quá đi mất thôi! Nuôi được hai bé nên người là giàu lắm rồi đấy ạ!
     
  9. kinkin2009

    kinkin2009 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    31/7/2009
    Bài viết:
    1,341
    Đã được thích:
    299
    Điểm thành tích:
    123
    Mỗi mẹ vào đây đóng góp cách quản lý tài chính gia đình nhà mình để mọi người tham khảo đi. Gia đình nhà mình thì lương mình chi tiêu trong gia đình, lương chồng chủ yếu chơi cây cảnh => hu hu hu hổng có tiền tiết kiệm.
    Bây giờ đang tìm cách đưa về một mối mà không biết làm được không??????
     
  10. minhks04

    minhks04 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    31/7/2008
    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    158
    Điểm thành tích:
    43
    Vậy thì khuyến khích chồng bạn chú trọng vào cây cảnh, có rất nhiều loại cây cảnh, khi trồng còn bán ra đc hàng trăm tới hàng tỷ, tại sao lại ko biến nó trở thành 1 nghề hái ra tiền!!!

    Bạn có thể mua nhiều loại sách về cây cảnh, cách trồng, cách tạo thế,... những sách đó giúp đc cho niềm đam mê của chồng bạn. Và kết quả đó tạo ra giá trị tiền bạc cho bạn, cho gia đình bạn, bạn đc cả 2 điều, tài chính và chiều chồng :p ;)
     
  11. kinkin2009

    kinkin2009 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    31/7/2009
    Bài viết:
    1,341
    Đã được thích:
    299
    Điểm thành tích:
    123
    Mình cũng thích cây cảnh, nhưng ổng nhà mình lại thích wa, cứ có tiền lại nghĩ đến cây. Chẳng biết sau này có tiền tỷ như bạn nói không, nhưng hiện tại thì chỉ thấy cây không thôi, chẳng nhẽ nhìn cây mà sống sao!!! hu hu hu. Đành chiều chồng thôi, miễn sao không đưa tiền vào mấy cái tệ nạn
     
  12. F.A.M.I.L.Y

    F.A.M.I.L.Y Banned

    Tham gia:
    18/9/2009
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Vợ chồng sống chung với nhau muh cứ tiền anh, tiền tôi thì xin lỗi đừng ở với nhau làm jì nữa. Đa số những cặp vợ chồng kỉu này thực tế cũng khó bền lâu, vì sống với nhau muh không muốn cùng nhau chia sẻ, vượt qua khó khăn thì khó sống lắm.
     
  13. ngodong9

    ngodong9 Đặc sản Nghệ An

    Tham gia:
    9/9/2009
    Bài viết:
    32,100
    Đã được thích:
    8,188
    Điểm thành tích:
    3,063
    với gd mình, trước đây cả 2 đều đi làm thì tiền vợ để tiêu trong gd còn tiền chồng thì gửi tiết kiệm, và chính tay mình đi gửi luôn(nên khi nào cần gì thì lại bắt tội m đi rút thôi). còn bây giờ mình thất nghiệp nhảy sang buôn bán nên cũng tùy, nhưng đang nợ nần vì mua miếng đất nên cũng ko ai giám tiêu hoang mà chỉ lo cho cái nợ đó. không biết sau này sẽ như tn nữa. mà thĩnh thoảng về we mình vẫn thấy anh mượn tiền của bạn chắc cho ở nhà(mới biết nên đang buồn ạ)
     
  14. yenvy07

    yenvy07 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    21/7/2009
    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Nhà em cũng thế :) Chỉ cầm lương chính của chồng thôi còn lại chồng tự giữ tiêu. Nhiều khi tiền phụ của ông ý còn nhiều hơn lương chính ý nhưng kệ :)
     
  15. Nguyễn Mỹ Châu

    Nguyễn Mỹ Châu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/10/2015
    Bài viết:
    206
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28
    đồng ý với bạn lập tài khoản chung và riêng như vậy minh bạch cộng bằng
     
  16. iirain

    iirain Thành viên tập sự

    Tham gia:
    18/2/2016
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    mình nhét chung vào 1 thẻ, 2 người sài :D
     
  17. Qtonline

    Qtonline Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/1/2016
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Mình thì còn chưa đủ để tiêu nữa, tháng nào có cũng hết nhẵn chỉ đủ tiền nhà và ăn, lo cho con học. nghĩ mà tủi
     

Chia sẻ trang này